มหาดไทย แจงแนวทางปฏิบัติการรับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวประเทศเนปาล

ข่าวทั่วไป Wednesday April 29, 2015 16:13 —สำนักโฆษก

วันนี้ (29 เม.ย. 58) ที่กระทรวงมหาดไทย นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในประเทศเนปาล ทำให้ประชาชนชาวเนปาลได้รับความเดือดร้อนสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นอย่างมาก และจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน มีความประสงค์ที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวประเทศเนปาล และได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยใช้กลไกของศูนย์ดำรงธรรมในการรับบริจาคเงินหรือสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพี่น้องประชาชนชาวไทย โดยกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้ทุกจังหวัด จัดตั้งศูนย์รับบริจาคเงินหรือสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวประเทศเนปาล ณ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และได้มีการเปิดรับบริจาคเงินและสิ่งของเพื่อรวบรวมทยอยส่งไปช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ให้แก่ประชาชนชาวเนปาล

ดังนั้น เพื่อให้การรับบริจาคเงินหรือสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติให้จังหวัดดำเนินการ เพื่อให้การรับบริจาคช่วยเหลือในกรณีดังกล่าว เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ดังนี้ 1. กรณีเงินบริจาค เมื่อจังหวัดได้รับเงินบริจาคแล้ว ให้แจ้งยอดและนำส่งเข้าบัญชีศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย ธนาคารกรุงไทย สาขาเฟื่องนคร เลขที่บัญชี 159–0–08088–2 ชื่อบัญชี “เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวประเทศเนปาล” เพื่อรวบรวมนำส่งเข้าบัญชีเงินบริจาคของรัฐบาล 2. การรับบริจาคสิ่งของ ให้จังหวัดชี้แจงทำความเข้าใจต่อผู้บริจาค ถึงขั้นตอนความเหมาะสมในการขนส่ง ซึ่งต้องใช้การขนส่งทางเครื่องบินเท่านั้น และสิ่งของต้องเป็นของใหม่ที่ไม่ผ่านการใช้งาน (ตามข้อตกลงร่วมในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย) สำหรับกรณีเป็นอาหาร ต้องเหมาะสมกับความเชื่อทางศาสนาของประเทศเนปาล ซึ่งส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดู ไม่บริโภคเนื้อวัว

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในขณะนี้ทั้งรัฐบาลและหน่วยงานไทยพร้อมใจกันเปิดรับการบริจาคเงินและสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวในประเทศเนปาลเป็นจำนวนมาก และเพื่อให้ความช่วยเหลือกรณีดังกล่าว เป็นไปด้วยความรวดเร็วสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมส่งต่อพลังความช่วยเหลือไปยังผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวประเทศเนปาล โดยร่วมบริจาคเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาเฟื่องนครเลขที่บัญชี 159–0–08088–2 ชื่อบัญชี “เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวประเทศเนปาล” และร่วมบริจาคสิ่งของ ปัจจัยเพื่อการดำรงชีพสำหรับผู้ประสบภัยชาวเนปาล ได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้ ขอให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างสถานการณ์โดยมิชอบด้วย และหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน 1567 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ