ความร่วมมือการพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภายใต้กรอบ UNFCCC

ข่าวทั่วไป Wednesday April 29, 2015 16:18 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2558 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) โดย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) ในฐานะหน่วยประสานงานกลางด้านพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (National Designated Entity : NDE) ภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change : UNFCCC) ได้นำ Mr. Jukka Uosukainen, Director of Climate Technology Centre and Network (CTCN) ที่มีสำนักงานอยู่ที่กรุงโคเปนเฮเกน ราชอาณาจักรเดนมาร์ก พร้อมด้วย Mr. Kaveh Zahedi, Regional Director and Representative, United Nations Environment Programme Regional Office for Asia and Pacific (UNEP ROAP) เข้าเยี่ยมคารวะ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

การเข้าเยี่ยมคารวะครั้งนี้เป็นการหารือถึงความร่วมมือในการพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภายใต้กรอบ UNFCCC ซึ่ง CTCN จะให้การสนับสนุนในเรื่อง Technical assistance ทั้งด้าน การลดก๊าซเรือนกระจก (Mitigation) และด้านการปรับตัว (Adaptation) โดยประเทศไทยมีโอกาสที่ดีที่จะได้รับการสนับสนุน เนื่องจากประเทศไทยได้จัดทำรายงาน Climate Change Technology Needs Assessment (TNA) เรียบร้อยแล้ว โดยได้มีการจัดลำดับความต้องการเทคโนโลยีด้าน Mitigation ในภาคพลังงาน ด้าน Adaptation ในภาคเกษตร การจัดการน้ำ และแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์

ดร.พิเชฐ ได้ย้ำถึงความสำคัญของการถ่ายทอดเทคโนโลยี (Technology transfer) และ climate change และสั่งการให้ สวทน. ดำเนินการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำส่งข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนจาก CTCN โดยเร็วเพื่อให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด

เผยแพร่ข่าวและภาพข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ