แถลงข่าว : ความเคลื่อนไหวด้านการท่องเที่ยว&กีฬา

ข่าวทั่วไป Wednesday April 29, 2015 16:21 —สำนักโฆษก

วันที่ 29 เมษายน 2558 ณ ห้องประชุมกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แถลงข่าวแก่สื่อมวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความเคลื่อนไหวด้านท่องเที่ยวและกีฬา โดยมีประเด็นน่าสนใจดังต่อไปนี้

สถานการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวล่าสุด(ข้อมูล ณ วันที่ 27 เมษายน 2558)

สถานการณ์นักท่องเที่ยวเดือนเมษายน 2558 ในระหว่างวันที่ 1 – 27 เมษายน 2558 มีจำนวน 2,067,562 คน ขยายตัวร้อยละ 22.89 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาโดยนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมาก 2 อันดับแรก คือ จีน และ มาเลเซีย ทั้งนี้คาดว่านักท่องเที่ยวจะขยายตัวในอัตราใกล้เคียงกันในสัปดาห์ต่อไปเนื่องจากจะมีวันหยุดพิเศษในวันที่ 4 พฤษภาคม 2558 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย (มติคณะรัฐมนตรีวันที่ 27 มกราคม 2558)

ผลกระทบจากแผ่นดินไหวเนปาลต่อการท่องเที่ยวไทย

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่เนปาล เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ส่งผลให้อาคารบ้านเรือน ทรัพย์สินเสียหาย รวมถึงมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากนั้น ในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ติดต่อสอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว พบว่า มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเนปาลกับบริษัท มิตรไมตรีทัวร์ ประมาณ 34 ราย และเดินทางไปกับ บริษัท เกษม ทีพีเอ็ม กรุ๊ป อีกประมาณ 30 รายซึ่งได้มีการติดต่อกับทั้งสองบริษัททราบว่าทุกคนในคณะปลอดภัยดีและบางส่วนได้เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว

ในกรณีเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ บริษัทที่จดทะเบียนไว้กับกรมการท่องเที่ยวอย่างถูกต้อง จะมีประกันอุบัติเหตุให้แก่นักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางไปต่างประเทศและหากเกิดการบาดเจ็บจะได้รับค่าชดเชยคนละไม่เกิน 500,000 บาท และถ้าเสียชีวิตจะได้รับค่าชดเชยคนละ 1,000,000 บาท

ส่วนโครงการช่วยเหลือในอนาคตอันใกล้นั้น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะให้ความร่วมมือฟื้นฟูและสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวประเทศเนปาลเพราะเนปาลมีรายได้หลักจากการท่องเที่ยว

ความร่วมมือด้านท่องเที่ยวระหว่างไทย-บราซิล

จากการเดินทางเข้าร่วมงานส่งเสริมการขาย World Travel Market Latin America 2015 (WTM Latin America 2015) และเป็นประธานการจัดงาน Discover Thainess Luncheon เพื่อประชาสัมพันธ์ปีท่องเที่ยววิถีไทยของ รมว.กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูรเมื่อวันที่ 22 เมษายน2558 ที่เมืองเซาเปาโลสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิลซึ่งถือเป็นงานส่งเสริมการขายที่มีขนาดใหญ่และมีความสำคัญที่สุดในพื้นที่ละตินอเมริกามีผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากพื้นที่ละตินอเมริกาและทั่วโลกเข้าชมงานประมาณ 15,000 คน

ภายในงาน WTM Latin America ครั้งนี้ รมว.กก. ได้เข้าพบ H.E.Mr. Henrique Eduardo Alvesรัฐมนตรีท่องเที่ยวบราซิลเพื่อหารือนโยบายในการทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างทั้งสองประเทศและได้พบปะหารือกับผู้บริหารสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวบราซิล (Brazilian Tour Operators Association: BRAZTOA) ซึ่งเป็นสมาคมที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของบราซิล

นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรม Discover Thainess Luncheon ที่ร้านTerraco Italia เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับปีท่องเที่ยววิถีไทยพร้อมทั้งเป็นโอกาสในการพบปะผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่และสร้างเครือข่ายกับสื่อมวลชนผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสนใจเข้าร่วมงานจำนวน130รายทั้งนี้ นายพิชย์พันธุ์ ชาญภูมิดล เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงบราซิเลียสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล นายกำแหง กล้าสุคนธ์ อัครราชทูต ที่ปรึกษาสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และ นางทัศนีย์ วานิคกงศุล กิตติมศักดิ์ ณ นครเซาเปาโล ให้เกียรติเข้าร่วมงานด้วย

สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิลถือเป็นตลาดที่มีความสำคัญและมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของไทย นักท่องเที่ยวบราซิลมีอัตราการใช้จ่ายสูงเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคอเมริกาโดยในปี 2557 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวนทั้งสิ้น 46,539 คนขยายตัวร้อยละ 24.89 ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวบราซิลขยายตัวอย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 มาตลอด 6 ปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าในปี 2558 จะมีนักท่องเที่ยวบราซิลเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวน 56,000 คน สร้างรายได้การท่องเที่ยวมากกว่า 31,900 ล้านบาท

ประชุม Sport Accord Convention World Sport & Business Summit ประเทศรัสเซีย

จากการประชุมสมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ (Sport Accord) ณ เมืองโซชิ สหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อวันที่ 19-24 เมษายน ที่ผ่านมา มวยไทยเป็นกีฬาที่สหพันธ์มวยไทยนานาชาติที่บริหารจัดการเกี่ยวกับมวยไทยทั่วโลก ได้รับการโหวตเป็น 1 ใน 10 ขององค์กรกีฬานานาชาติที่มีผลงานเด่น ซึ่งมี 9 องค์กร ที่โอลิมปิกรับรอง แต่มวยไทยของเรายังไม่ได้รับการรับรอง แต่ได้รับการโหวตให้เข้าในอันดับ Top Ten ในกีฬา Martial Arts (มาร์เชียลอาร์ท) ประเภทการต่อสู้ ซึ่งนับเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) และผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการกีฬามวยไทยที่มุ่งมั่นผลักดันให้กีฬามวยไทยได้รับการบรรจุเข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งคาดว่าจะประสบความสำเร็จในระยะเวลาอันใกล้นี้

นอกจากนี้ สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) ได้เสนอชื่อ Mr.Stephan Fox เลขาธิการของ IFMA เข้าชิงตำแหน่งของ Alliance Member of SportAccord : AIMS และได้รับเลือกเป็นประธาน ซึ่งกรณีดังกล่าวนี้จะทำให้ “มวยไทย” เป็นที่ยอมรับในบรรดากีฬาชนิดต่างๆ ใน AIMS ซึ่งมีทั้งหมด 23 ชนิดกีฬา

จากการร่วมมือกับกรมพลศึกษาจัดมวยไทย University World Cup 2015 ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทำให้ FISU (International of University Sports Federation) ได้รับมวยไทยเป็นสมาชิกถาวร (Full Member) และได้มีการลงนามในสัญญาการรับเป็นสมาชิกเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2558 ที่เมือง Sochi ในงาน Muaythai Cultural Night ต่อหน้าสมาชิก Sport Accord ประมาณ 250 คน ที่มาเข้าร่วมงาน

การประชุม Sport Accord ครั้งนี้ รมว.กก. ได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารจัดการกีฬากับผู้นำองค์กรกีฬาจากหลายชาติ เช่น ประธาน Sport Accord, ประธาน ANOC, ประธาน FISU พร้อมทั้งมีผู้เข้าร่วมชมบูธประชาสัมพันธ์มวยไทยมากกว่า 1,500 คน นับว่าเป็นกีฬาที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมประชุมและผู้ชมงานเป็นอย่างมาก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ