การประชุมสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 48

ข่าวทั่วไป Thursday April 30, 2015 16:22 —สำนักโฆษก

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการของไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 48 หรือการประชุมสภาซีเมค (Southeast Asian Ministers of Education Council Conference : SEAMEC) ระหว่างวันที่ 6-9 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรม Royal Cliff Grand Hotel พัทยา จังหวัดชลบุรี

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า องค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asian Ministers of Education Organization : SEAMEO) มีสมาชิก 11 ประเทศ คือ บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม และติมอร์ เลสเต และมีสมาชิกสมทบอีก 8 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี นิวซีแลนด์ เนเธอร์แลนด์ สเปน และสหราชอาณาจักร มีหน่วยงานที่เป็นสมาชิกสมทบ 3 แห่ง คือ สภาระหว่างประเทศด้านการศึกษาทางไกล มหาวิทยาลัย Tsukuba และ British Council

ปัจจุบันองค์การซีมีโอมีศูนย์และเครือข่ายระดับภูมิภาค จำนวน 21 แห่ง (20 ศูนย์และ 1 เครือข่าย) โดยมีสำนักงานตั้งอยู่ตามประเทศสมาชิก ได้แก่ มาเลเซีย 3 ศูนย์ อินโดนีเซีย 6 ศูนย์ ฟิลิปปินส์ 3 ศูนย์ บรูไนดารุสซาลาม 1 ศูนย์ สิงคโปร์ 1 ศูนย์ เมียนมาร์ 1 ศูนย์ ไทย 3 ศูนย์และ 1 เครือข่าย เวียดนาม 2 ศูนย์

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงการประชุมสภาซีเมคว่าจะจัดขึ้นทุก 2 ปี ในการประชุมครั้งนี้ รมว.ศึกษาธิการ/ผู้บริหารระดับสูงของประเทศสมาชิกตอบรับเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 200 คน โดยการประชุมวาระเฉพาะระดับรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงของประเทศสมาชิกจะเริ่มในช่วงบ่ายของวันที่ 6 พฤษภาคม 2558 ส่วนพิธีเปิดอย่างเป็นทางการจะมีในช่วงเช้าวันที่ 7 พฤษภาคม 2558

ซึ่งในระหว่างการประชุมเต็มคณะ ศาสตราจารย์ ดร.ฟาม วู ลุน (H.E. Prof. Dr. Pham Vu Luan) รมว.ศึกษาธิการและฝึกอบรมของเวียดนามในฐานะประธานสภาซีเมคจะส่งมอบตำแหน่งประธานสภาซีเมคคนใหม่ให้แก่ รมว.ศึกษาธิการของไทย และจะปฏิบัติหน้าที่เป็นเวลา 2 ปีนับจากนี้ไป สำหรับการประชุมเต็มคณะช่วงบ่ายวันที่ 7 พฤษภาคม 2558 เป็นการประชุมระดับนโยบาย ในหัวข้อ “Digital Learning for Creating Future Global Citizens” ซึ่งผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ (นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์) เป็นองค์ปาฐก

ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมสภาซีเมค ยังมีการหารือทวิภาคีระหว่าง รมว.ศึกษาธิการของประเทศต่างๆ โดยประเทศไทยมีกำหนดการหารือกับประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียในวันที่ 6 พฤษภาคม 2558 และหารือกับประเทศสิงคโปร์และ สปป.ลาวในวันที่ 7 พฤษภาคม 2558 สำหรับวันที่ 8 พฤษภาคม 2558 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย จะมีการประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรี หัวข้อ “SEAMEO in the Next Decade” เพื่อกำหนดกรอบแนวทางการดำเนินงานด้านการศึกษาในช่วง 10 ปีข้างหน้าของภูมิภาค เน้นความร่วมมือเพื่อการพัฒนาคนอย่างยั่งยืนต่อไป

กุณฑิกา พัชรชานนท์

นงศิลินี โมสิกะ

สรุป/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ