ขสมก. จัดแผนเดินรถรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันแรงงานแห่งชาติ และวันฉัตรมงคล

ข่าวทั่วไป Thursday April 30, 2015 16:28 —สำนักโฆษก

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กระทรวงคมนาคม จัดแผนการเดินรถให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันแรงงานแห่งชาติ และวันฉัตรมงคล เพื่ออำนวยความสะดวก ปลอดภัย สร้างความมั่นใจในการเดินทางให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน - 6 พฤษภาคม 2558

เนื่องด้วยวันแรงงานแห่งชาติ และวันฉัตรมงคลที่จะถึงนี้ เป็นช่วงที่มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน คาดว่าประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดโดยใช้บริการรถโดยสารประจำทาง ทั้งรถโดยสารของ ขสมก. และรถเอกชนร่วมบริการ และประชาชนบางส่วนนิยมเดินทางไปทำบุญ ไหว้พระในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลเป็นจำนวนมาก ขสมก. จึงจัดทำแผนการเดินรถ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ โดยได้จัดเตรียมความพร้อม ดังนี้

ด้านรถโดยสาร มีการเพิ่มจำนวนรถ และเที่ยววิ่ง จำนวน 17,216 เที่ยว/วัน เพิ่มปริมาณรถกะบ่าย จำนวน 1,025 คัน/วัน บริหารจัดการเดินรถให้มีการเปลี่ยนกะพนักงานมากขึ้น และขยายเวลาการเดินรถในเที่ยวสุดท้ายให้เลิกช้ากว่าปกติ มีการตรวจเช็คสภาพและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถโดยสาร ให้มีความมั่นคง แข็งแรง มีความสะอาด ตรวจเช็คประตูเปิด - ปิดอัตโนมัติให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ทั้งรถของ ขสมก. และรถเอกชนร่วมบริการ

ด้านบุคลากร ได้จัดฝึกอบรมและกำชับพนักงานประจำรถให้ปฏิบัติตามกฎจราจร บริการด้วยความสุภาพเรียบร้อย และคอยดูแลการขึ้น - ลงรถของผู้โดยสารอย่างใกล้ชิด มีการตรวจใบอนุญาต ตรวจวัดแอลกอฮอล์ ตรวจความพร้อมของร่างกายก่อนขึ้นปฏิบัติหน้าที่บนรถโดยสาร เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ ขสมก. ยังได้จัดรถสายตรวจของเขตการเดินรถทั้ง 8 เขต และสายตรวจพิเศษประจำจุด ณ ป้ายหยุดรถโดยสารที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และการขึ้น - ลงรถของผู้โดยสาร รวมทั้งจัดรถช่างเป็นหน่วยเคลื่อนที่ บริเวณพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น เช่น บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, ดอนเมือง, เมเจอร์รังสิต, เดอะมอลล์บางกะปิ, แฟชั่นไอส์แลนด์, มีนบุรี บางแค, แยกบางนา ประตูน้ำ เพื่อเตรียมพร้อมแก้ไขปัญหา กรณีมีรถโดยสารประจำทางจอดเสียในเส้นทาง หรือเกิดอุบัติเหตุจะสามารถเคลื่อนย้ายรถให้พ้นจากการกีดขวางการจราจรได้ด้วยความรวดเร็ว

ที่มา : องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.)

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ