นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday May 7, 2015 13:57 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

วันนี้ (7 พ.ค. 58) เวลา 14.30 น. ณ บริเวณห้องโถงตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี สรุปประเด็นสำคัญดังนี้

1. เรื่อง ร่างรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญที่วางไว้ ส่วนจะแก้ไขหรือไม่แก้รัฐธรรมนูญในแต่ละมาตรานั้น ขึ้นอยู่กับความเห็นของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งตัวเองไม่สามารถใช้อำนาจตามมาตรา 44 แก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ทั้งนี้ ทางคณะรัฐมนตรี และคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้เสนอข้อคิดเห็นแต่ละมาตราของรัฐธรรมนูญส่งให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญแล้ว สำหรับขั้นตอนต่อไปถ้ามีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญทันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ จะเป็นขั้นตอนการลงมติเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่เห็นด้วยต้องกลับมาเริ่มต้นร่างใหม่อีกครั้ง ถ้าทุกฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน จะเป็นขั้นตอนของการทำประชามติเพื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการประมาณสามพันล้านบาท และใช้เวลาในการดำเนินประมาณ 1 – 3 เดือน ถึงจะประกาศเป็นรัฐธรรมนูญได้ แล้วจึงจะเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งภายใน 90 วัน พร้อมกล่าวยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมบ ขอให้ทุกคนช่วยกันเพื่อนำพาประเทศชาติเดินไปข้างหน้า และมองผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ทำให้ประชาชนอยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นธรรมและสงบสุขอย่างยั่งยืน

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงขั้นตอนของการลงประชามติของประชาชนเกี่ยวกับการลงความคิดเห็นร่างรัฐธรรมนูญว่าพรรคการเมืองไม่สามารถลงพื้นที่ไปพบปะกับประชาชนเพื่อทำกิจกรรมทางการเมือง แต่สามารถเข้าร่วมประชุมในการสร้างความปรองดองกับสภาปฎิรูปแห่งชาติได้

2. เรื่อง ครูทั่วประเทศนัดแต่งชุดดำคัดค้าน กรณีนายศรีราชา วงศารยางกูร ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ทำข้อเสนอเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา ว่าการปฏิรูปการศึกษาที่จำเป็นจะต้องร่าง พ.ร.บ.ขึ้นใหม่ 13 ฉบับ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเรื่องกระจายอำนาจจัดการการศึกษาสู่ท้องถิ่นโดยถ่ายโอนโรงเรียนและสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไปอยู่ในการกำกับดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นเพียงข้อเสนอในสภาปฎิรูปยังไม่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย ต้องผ่านการพิจารณาตามวาระอีกหลายขั้นตอน พร้อมขอความร่วมมือครูทั้งประเทศอย่าออกมาเคลื่อนไหวกดดันการทำงาน

3. เรื่อง ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำปี 58 – 59 ของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ร่างยุทธศาสตร์ดังกล่าวผ่านการพิจารณาแล้ว ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติจะโอนอำนาจทั้งหมดกลับไปให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำดำเนินการไปสู่ขั้นตอนการปฏิบัติต่อไป

4. เรื่อง การช่วยเหลือชาวโรฮิงญา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นปัญหาที่สำคัญ เป็นเรื่องของขบวนการข้ามชาติ ทั้งนี้ ประเทศไทยจะอำนวยความสะดวกให้ชาวโรฮิงญาเดินทางไปยังประเทศที่สาม ในกรณีชาวโรฮิงญาที่ลักลอบเข้าประเทศเพราะประเทศไทยเป็นประเทศอยู่ตรงกลาง และมีบุคคลอยู่เบื้องหลัง ต้องนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษอย่างเด็ดขาดเพื่อแก้ไขปัญหา

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ