ครม. เห็นชอบบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการบินระหว่างไทย-ฝรั่งเศส

ข่าวทั่วไป Thursday May 7, 2015 14:14 —สำนักโฆษก

ไทย-ฝรั่งเศส ปรับปรุงความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศ เปิดโอกาสสายการบินทั้งสองฝ่ายขยายเส้นทางบริการระหว่างกัน

วันนี้ (พฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม 2558) เวลา 15.00 น. ร.อ.นพ. ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบหลักการบันทึกความเข้าใจระหว่างไทย-ฝรั่งเศส ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอและมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของไทย และฝรั่งเศส

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างไทยและฝรั่งเศสมีสาระสำคัญ คือ เป็นการปรับข้อบทในความตกลง ฯ ต่างๆ ให้มีความสอดคล้องกับกฎหมายภายในของทั้งสองประเทศ พร้อมทั้งปรับปรุงสิทธิการบินต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย อาทิ ใบพิกัดเส้นทางบิน จากเดิม เส้นทางบินของฝ่ายไทย คือ “ปารีสและ/หรืออีก 2 จุดในฝรั่งเศส” แก้ไขเป็น “จุดต่างๆ ในฝรั่งเศส” ส่วนเส้นทางบินเดิมของฝ่ายฝรั่งเศส คือ “กรุงเทพ ฯ –หาดใหญ่ และ/หรือ 2 จุดเพิ่มเติมใดๆ ในประเทศไทย” แก้ไขเป็น “จุดต่างๆ ในประเทศไทย”

สำหรับจุดระหว่างทางและจุดต้นให้ยังคงเช่นเดิม และเพิ่มเส้นทางบินใหม่อีก 1 เส้นทาง สำหรับดินแดนที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดียด้วย ซึ่งส่งผลให้สายการบินทั้งสองฝ่ายมีความยืดหยุ่นในการวางแผนการให้บริการ เปิดโอกาสให้สามารถขยายบริการไปยังจุดต่างๆ ได้มากขึ้น ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการเดินทางระหว่างสองประเทศและเครือข่ายการบินระหว่างกันให้มีการขยายตัวมากขึ้นอีกด้วย รวมทั้งการปรับปรุงพิกัดอัตราค่าขนส่ง ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ จะได้ดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตเพื่อยืนยัน เพื่อให้บันทึกความเข้าใจ ฯ นี้ มีผลบังคับใช้ต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ