‘เร่ง’ เดินหน้าตั้งกรมความปลอดภัยแรงงาน

ข่าวทั่วไป Thursday April 30, 2015 16:17 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน พร้อมประกาศวาระแห่งชาติ “แรงงานปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี” ช่วงที่ 2

ยกร่างแผนแม่บท ด้าน Safety ปี 60-64 เตรียมรับสัตยาบัน ฉบับ 187 ย้ำ แรงงานปลอดภัยต้องสร้างจิตสำนึก เตรียมตั้งกรมความปลอดภัยแรงงาน

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมความปลอดภัยในการทำงาน ครั้งที่ 1/2558 ซึ่งมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ

รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ว่าที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบผลการดำเนินการและการขับเคลื่อนการดำเนินการตามแผนแม่บทด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานแห่งชาติ (พ.ศ.2555-2559) เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการและประกาศนโยบายระเบียบวาระแห่งชาติ “แรงงานปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี” ช่วงที่ 2 เป็นแผนกรอบระยะเวลาการดำเนินการ 10 ปี พ.ศ.2560-2569 และการจัดทำ (ร่าง) แผนแม่บทด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2560-2564) พร้อมเตรียมให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 187 ว่าด้วยกรอบเชิงส่งเสริมการดำเนินงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ค.ศ. 2006 (พ.ศ. 2549) พร้อมเร่งรัดตั้งกรมความปลอดภัยแรงงานเพื่อให้เป็นหน่วยงานส่งเสริมและดูแลด้านความปลอดภัยในการทำงานให้แก่ผู้ใช้แรงงาน ซึ่งจะเป็นไปตามข้อเรียกร้องของพี่น้องแรงงานในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2558 นี้ด้วย

สำหรับสถานการณ์ด้านมาตรฐานความปลอดภัยของแรงงานประเทศไทยนั้นอยู่ที่ระดับกลางๆในอาเซียน โดยกระทรวงแรงงานต้องทำให้จริงจังเพื่อให้ประเทศไทยมีมาตรฐานที่ดีขึ้นได้แก่ 1) การสร้างจิตสำนึกให้กับนายจ้างทั้งหมด 2) สร้างจิตสำนึกให้กับผู้ใช้แรงงาน ผู้ใช้แรงงานทุกคนต้องรู้ 3) ต้องเรียนรู้เรื่ององค์ความรู้ด้านความปลอดภัยด้านวิชาการเพื่อให้ไม่ทำผิดซ้ำรอย 4) การบังคับใช้กฎหมายสำหรับผู้ที่ละเลยการปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งจิตสำนึกนั้นสำคัญที่สุด “คนไทยจะปลอดภัย ลูกหลานจะปลอดภัย ต้องสร้างวัฒธรรมความปลอดภัย คนไทยทุกคน เด็กนักเรียนทุกคนต้องเรียนรู้ตั้งแต่ในสถาบันการศึกษา สถาบันครอบครัว พ่อแม่และครูทุกคนต้องเข้าใจ เป็นตัวอย่างและสั่งสอน” ซึ่งกระทรวงแรงงานจะทำเต็มความสามารถเพื่อให้แรงงานมีความปลอดภัยที่สุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ