รมว.พาณิชย์ส่งข้าว 400 ตัน อาหารกระป๋อง 600 กก.ช่วยเหลือพี่น้องชาวเนปาล

ข่าวทั่วไป Friday May 1, 2015 16:19 —สำนักโฆษก

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์

ภัยพิบัติแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้เห็นภาพข่าวความทุกข์ยากลำบาก

ของผู้คนที่ประสบภัยแล้ว ทำให้รู้สึกห่วงใยต่อพี่น้องชาวเนปาลที่ประสบชะตากรรมจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นอย่างมาก และขอแสดงความเสียใจไปยังผู้ประสบภัย รวมทั้งขอส่งกำลังใจให้แก่ผู้ประสบภัยและครอบครัวให้ผ่านพ้นเหตุการณ์ภัยพิบัติดังกล่าวด้วยจิตใจที่เข้มแข็ง ในนามกระทรวงพาณิชย์ ในเบื้องต้นจะจัดส่งข้าวสาร จำนวน 400 ตัน โดยบรรจุเป็นถุงละ 5 กิโลกรัม อาหารกระป๋อง จำนวน 600 กิโลกรัม ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแล้ว คาดว่าสิ่งของที่ส่งไปจะถึงเนปาลโดยใช้เวลาราวๆ 3 อาทิตย์ เพราะว่าขณะนี้การขนส่งและ

โลจิสติกส์อื่นๆในเนปาลมีปัญหาพอสมควร นอกจากนี้ยังจะส่งน้ำ นมสด เครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนต่อไป ในขณะเดียวกันกรมและหน่วยงานต่างๆในกระทรวงพาณิชย์

ยังรับบริจาคเงิน รวบรวมส่งให้สำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อมอบให้รัฐบาลเนปาลในนามรัฐบาลไทยอีกทางหนึ่ง

แม้ประเทศไทยจะอยู่ห่างไกลจากเนปาลพอสมควรแต่ก็สัมผัสได้ถึงความรู้สึกผูกพันระหว่างประชาชนของสองประเทศ โดยเฉพาะความเป็นเมืองพุทธของชาวไทยเพราะองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประสูติที่เนปาลโดยเรียกสถานที่นั้นว่า“ลุมพินีวัน”ปัจจุบันอยู่ใน อ.ไภรวา แคว้นอูธ ซึ่งในสมัยพุทธกาลลุมพินีวันตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่ากรุงกบิลพัสดุ์กับเทวทหะ แคว้นสักกะ แต่หลังจากพระพุทธเจ้าปรินิพพาน พระเจ้าอโศกมหาราชจึงได้สร้างเสาหินขนาดใหญ่ตรงที่ประสูติไว้เรียกว่า “เสาอโศก” จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นชาวพุทธที่ไปเนปาลมักจะไม่พลาดที่จะต้องไปกราบไหว้เป็น “ครั้งหนึ่งในชีวิต”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ