พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ประทานผงทำน้ำดื่ม 1.2 แสนซอง ช่วยเนปาลแก้ปัญหาขาดน้ำดื่มสะอาด

ข่าวทั่วไป Friday May 1, 2015 16:20 —สำนักโฆษก

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ประทานผงทำน้ำดื่ม (P&G) จำนวน 120,000 ซอง ผ่านกระทรวงสาธารณสุขเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติที่ประเทศเนปาล เตรียมจัดส่งเร็วที่สุด โดยผงทำน้ำดื่ม 1 ซอง สามารถบำบัดคุณภาพน้ำได้10 ลิตร ดื่มได้อย่างปลอดภัย มาตรฐานเดียวกับประเทศสหรัฐอเมริกา

เช้าวันนี้ (1 พฤษภาคม 2558) ที่ กระทรวงสาธารณสุข พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงพระกรุณาโปรดให้รองศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์พิชิต สุวรรณประกร รองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เป็นผู้เชิญสิ่งของประทานได้แก่ ผงทำน้ำดื่ม (P&G) จำนวน 120,000 ซอง ประทานผ่านกระทรวงสาธารณสุข โดยมีนายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับสิ่งของประทาน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติที่ประเทศเนปาล นับเป็นพระกรุณาธิคุณอย่างยิ่ง

สำหรับผงทำน้ำดื่ม (P&G) ใช้สำหรับบำบัดน้ำให้มีคุณภาพใช้ดื่มได้ โดยทำให้โลหะหนัก เศษผง และฝุ่นละออง ในน้ำตกตะกอน ภายใน 5 นาที และฆ่าเชื้อหมดภายใน 30 นาที สามารถดื่มได้อย่างปลอดภัย มาตรฐานเดียวกับน้ำประปาในประเทศอเมริกา โดยผงน้ำดื่มจำนวน 120,000 ซอง สามารถทำน้ำดื่มได้ 1,200,000 ลิตร เฉลี่ย 1 ซอง สามารถทำน้ำดื่มได้ 10 ลิตร โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดส่งผงทำน้ำดื่มไปยังประเทศเนปาลโดยเร็วที่สุด เพื่อมอบให้ทีมแพทย์ทหารไทยและทีมแพทย์เมิร์ทรัฐบาลไทย ประสานอาสาสมัครชาวเนปาล นำไปแจกจ่ายและแนะนำวิธีการใช้ที่ถูกต้องแก่ประชาชน ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำดื่มในพื้นที่ประสบภัยได้ในเบื้องต้น

นายแพทย์สมศักดิ์กล่าวว่า ได้มอบให้นายแพทย์ไพโรจน์ เครือกาญจนา เป็นหัวหน้าทีมประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขเนปาลอย่างใกล้ชิด และร่วมการประชุมด้านการจัดบริการทางการแพทย์กับกระทรวงสาธารณสุขเนปาล และองค์กรสากลอื่นๆ เพื่อติดตามประเมินสถานการณ์ รับทราบความต้องการด้านการแพทย์สาธารณสุขทุกวัน ซึ่งขณะนี้ แนวโน้มปัญหาสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ประสบภัย นอกจากจะเป็นในเรื่องของบาดแผลอักเสบติดเชื้อแล้ว หากระบบสุขาภิบาลน้ำและอาหารไม่สะอาดดีพอ และจำนวนไม่เพียงพอก็จะมีความเสี่ยงเกิดโรคติดเชื้อ ที่น่าห่วงคือ โรคอุจจาระร่วง เมื่อเกิดแล้วจะระบาดได้ง่าย ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานจากทีมแพทย์เมิร์ทของทหารไทยที่ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ที่สนามกีฬาเมืองกาฐมาณฑุ ว่าขาดแคลนแหล่งน้ำอุปโภคและบริโภค เนื่องจากระบบประปาในพื้นที่เสียหาย ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ เหลือเพียงแหล่งน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาเอเวอเรสต์เท่านั้น ที่พอจะใช้ทำความสะอาดร่างกายได้ แต่ไม่สามารถใช้ดื่มได้เลย และทีมเมิร์ท (MERT) อีกชุดของรัฐบาลไทยที่ได้รับมอบให้ดูแลพื้นที่ตำบลซิบปะกัด ซึ่งเริ่มปฏิบัติภารกิจแล้วพบปัญหาคล้ายกัน ในการจัดทีมแพทย์ชุดต่อไป รอข้อมูลจากทีมเมิร์ทที่ปฏิบัติงาน คาดว่าจะเน้นเรื่องการดูแลรักษาทั่วไป รวมถึงการป้องกันควบคุมโรคและการดูแลระบบสุขาภิบาลน้ำ อาหาร การกำจัดขยะที่ถูกต้อง เพื่อลดการแพร่เชื้อโรคให้น้อยมากที่สุด

1 พฤษภาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ