ก.อุตฯ จัดงานวันสถาปนาครบรอบปีที่ 73 แจง 6 แผนงานกระตุ้นเศรษฐกิจ“จักรมณฑ์” ชงของงบปี 59 กว่าหมื่นล้านบาท

ข่าวทั่วไป Friday May 1, 2015 16:52 —สำนักโฆษก

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมคณะผู้บริหาร นำโดย นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงอุตสาหกรรม ถวายเครื่องบวงสรวงองค์พระนารายณ์ และศาลพระภูมิ จากนั้นเป็นพิธีสงฆ์ และกิจกรรมสาธารณประโยชน์มีการเชิญชวนข้าราชการและพนักงานกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมบริจาคโลหิตให้แก่สภากาชาดไทย

“วันที่ 5 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงอุตสาหกรรม โดยปีนี้ครบรอบ 73 ปี และเป็นปีที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากประเทศไทยได้ก้าวผ่านจากประเทศเกษตรกรรม ไปสู่ประเทศที่เป็นศูนย์กลางทางด้านอุตสาหกรรมในภูมิภาคอาเซียนและฐานการผลิตที่สำคัญระดับโลก โดยมีอุตสาหกรรมที่เข้มแข็ง เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย และอุตสาหกรรมการเกษตรแปรรูป เป็นต้น

ในปี 2558 เป็นปีที่จะมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเป็นทางการ ดังนั้น ก้าวต่อไปของกระทรวงฯ จึงได้เตรียมผลักดัน 6 แผนงานเพื่อรองรับกับการพัฒนาอุตสาหกรรมไทย คือ 1)การจัดตั้งศูนย์ทดสอบยางล้อและสนามทดสอบ ณ อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา 2)การผลักดันโครงการจัดหาวัตถุดิบทางเลือกให้แก่อุตสาหกรรมที่ใช้แร่ใยหิน 3)การปรับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เพื่อรองรับมาตรฐานอาเซียน 4)การเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC โดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจดิจิตอล 5)เตรียมจัดงาน Thailand Expo 2015 ในช่วงเดือนกันยายน 2558 และ6) การบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม โดยกระทรวงฯ ตั้งเป้าหมายจัดการกากอุตสาหกรรมเข้าสู่ระบบเพิ่มขึ้นจาก 1.03 ล้านตัน เป็น 1.2-1.5 ล้านตัน” นายจักรมณฑ์ กล่าว

สำหรับในปีงบประมาณ 2559 กระทรวงฯ ได้ของบประมาณ วงเงิน 10,272 ล้านบาท โดยแยกเป็นงานประจำตามนโยบายยุทธศาสตร์หลักของกระทรวงอุตสาหกรรม และเป็นนโยบายเร่งด่วน 6 ด้าน ประกอบด้วย 1)การส่งเสริมและพัฒนาSMEs เน้นใน 10 กลุ่ม คือ อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร ฮาลาล แปรรูปยางพารา พลาสติกชีวภาพ นิคมอุตสาหกรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ชิ้นส่วนยานยนต์ สิ่งทอ ชิ้นส่วนไฟฟ้า ก่อสร้างและSMEsทั่วไป 2)การจัดการสิ่งแวดล้อม กากอุตสาหกรรม การจัดการกากอุตสาหกรรม 3) การเตรียมพร้อมเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และเขตเศรษฐกิจพิเศษ เช่น การตั้งศูนย์ทดสอบกลาง เพื่อทดสอบและรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยางล้อ 4)มาตรฐานและความปลอดภัยของประชาชน รวมถึงการกำหนดมาตรฐานในอาเซียน 5) การจัดสรรทรัพยากรและดูแลทรัพยากรโดยคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศ และ 6) การอำนวยความสะดวก การแก้ไขปัญหาของผู้ประกอบการและประชาชน การดำเนินการแก้ไขเรื่องร้องเรียนต่างๆ โดยการเสนอของบประมาณดังกล่าว ได้นำส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาและส่งสำนักงบประมาณ ก่อนให้สภานิติบัญญัติพิจารณาต่อไป ซึ่งอาจถูกปรับลดลง สำหรับในปี 2558 กระทรวงอุตสาหกรรมได้รับงบประมาณจำนวน 5,857 ล้านบาท

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ในฐานะหน่วยงานหลักในการกำหนดนโยบายและวางยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศ มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านการลงทุนตั้งขยายกิจการโรงงาน การจ้างงาน และการกำกับดูแลด้านการผลิตเพื่อให้เศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อมสามารถเดินหน้าควบคู่กันได้ โดยตลอดระยะเวลา 73 ปี ได้มีการส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมทุกระดับของประเทศให้มีความสามารถในการแข่งขันและคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินผ่านกลไกด้านมาตรฐาน ตามนโยบายรัฐบาลในการให้ความสำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยอย่างยั่งยืน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ