ตอบเมย์เดย์ นายกฯ จริงใจกับแรงงานทุกคน 'รับทำทุกเรื่อง'

ข่าวทั่วไป Friday May 1, 2015 16:54 —สำนักโฆษก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดงานวันเมย์เดย์ รับข้อเรียกร้อง 11 ข้อ ‘ย้ำ’ รัฐบาล รับทุกเรื่อง ทำทุกเรื่อง ถือทุกวันเป็นวันแรงงานเป็นหน้าที่ของรัฐบาล เน้นแรงงานต้องพัฒนาฝึกฝีมือแรงงาน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2558 กล่าวแถลงคำปราศรัยแก่ผู้ใช้แรงงานที่มาร่วมงาน ว่า มีความยินดีและได้อาสาเข้ามาแก้ปัญหาของชาติ โดยปัญหาแรงงานเป็นปัญหาหนึ่งของผู้ใช้แรงงาน จึงต้องนำปัญหาด้านแรงงานมาจัดระเบียบและมาบริหารงานใหม่ให้ได้ ถือว่าทุกวันเป็นวันแรงงานไม่ใช่วันที่ 1 เพียงวันเดียวที่ต้องเข้ามาดูแล เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ต้องทำให้ประชาชนทุกคนมีความสุข สิ่งที่รัฐบาลปัจจุบันทำในวันนี้ คือ ทำอย่างไรให้มีชีวิต มีรายได้ มีอาชีพ มีคุณภาพชีวิตและมีสวัสดิการที่ดีให้กับคนไทยทุกคน สำหรับข้อเรียกร้อง ทั้ง 11 ข้อ รัฐบาลรับทุกข้อและทำทุกเรื่อง บางอย่างทำได้เลย บางอย่างใช้เวลาน้อย บางอย่างต้องใช้เวลามาก จากวันนี้หลายอย่างจะดีขึ้น มีแนวคิดที่จะช่วยลดรายจ่ายโดยเฉพาะราคาสิ่งของจำเป็นจะได้ร่วมมือกับบริษัทที่ผลิตให้จำหน่ายในราคาถูก เพื่อให้ทุกครอบครัวมีเงินเหลือ โดยรัฐบาลจะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้

สำหรับการดูแลแรงงานกว่า 30 ล้านคน ทั้งแรงงานไทยในภาคเกษตร และแรงงานในระบบ รวมถึงแรงงานต่างด้าวที่จดทะเบียนอีกประมาณ 1.6 ล้าน ได้ดูแลแก้ปัญหาทั้งระบบ แรงงานต่างชาติต้องทำให้ถูกต้องตามกติกาของสังคมโลก ถ้าเราไม่ทำไม่มีแรงงานพอจะไม่มีใครมาลงทุน ขณะนี้มีโรงงานที่มาขอลงทุน BOI ภายใน 3 ปี จำนวนกว่าหมื่นโรงงาน วันหน้าถ้าเราเข้มแข็ง ถ้าพัฒนาตนเอง สร้างระบบกฎหมายที่ดี และรัฐบาลเอาจริงเอาจัง คนไทยจะมีงานทำทุกคน ในปีหน้าจะมีโรงงานเกิดใหม่ประมาณ 2 พันแห่ง ซึ่งจะมีความต้องการแรงงานเพื่อการผลิต คนไทยจึงต้องเตรียมความพร้อม เพื่อให้ระดับรายได้เพิ่มขึ้นโดยต้องพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อผลักดันให้ค่าจ้างเพิ่มขึ้นให้ได้ และจะให้นายจ้างสถานประกอบการช่วยในการพัฒนาศักยภาพให้กับลูกจ้างด้วยโดยเฉพาะด้านภาษา ขอให้ลูกจ้างไทยฟื้นฟูและพัฒนาทักษะฝีมือให้สูงขึ้น สำหรับงานที่ใช้แรงงานล้วนๆเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นจึงจะปรับค่าจ้างขึ้นได้ และกฎหมายหลายฉบับกำลังผลักดันแก้ไขให้สำเร็จ

“ผมเป็นสุภาพบุรุษ เป็นอดีตชายชาติทหาร พูดอะไรผมต้องทำ ไม่ใช่นักการเมือง ไม่ต้องการคะแนนเสียง แต่ต้องการแก้ไขทุกอย่างให้เรียบร้อยก่อนการเลือกตั้ง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า การแปรรูปรัฐวิสาหกิจไม่ได้มีการยุบแต่ต้องการให้มีการฟื้นฟู ให้มีรายได้เลี้ยงตัวเองได้

“ผมคิดแบบคนจน ไม่ใช่คิดแบบคนรวย คิดว่าคนจนต้องพบอะไรในแต่ละวัน ทุกอย่างต้องประกอบกัน และนี่แหละคือประเทศไทย อนาคตของไทย วิสัยทัศน์ประเทศไทยมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน” นายกรัฐมนตรี เปิดใจกล่าวเพิ่มเติม

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ได้มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานและสนับสนุนเครือข่ายแรงงานนอกระบบ เพื่อการดูแลแรงงานนอกระบบ รวมถึงในระบบด้วย สำหรับ

คนพิการที่มีอยู่ประมาณ 3-4 แสนคน ดูแลให้มีการจ้างงาน ต้องพัฒนาแรงงานเพื่อเพิ่มอาชีพ เพิ่มรายได้ โรงงานต้องมี 2 ประเภท คือประเภทที่ทันสมัยมีเทคโนโลยีใช้แรงงานน้อย และโรงงานประเภทที่ต้องใช้แรงงานจำนวนมากซึ่งยังจำเป็นต้องมีเพื่อการสร้างรายได้เข้าประเทศ ตลอดจนถึงความห่วงใยของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ที่รับสั่งให้ดูแลความปลอดภัย

ในการทำงานให้แก่ลูกจ้าง ด้านความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างและลูกจ้างจะได้ดูแลและกำกับไม่ให้เกิดข้อขัดแย้ง

สำหรับการจัดการวันแรงงานแห่งชาติในปี 2558 มีนายมานิตย์ พรหมการีย์กุล ประธานสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย เป็นประธานคณะกรรมการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติปี 2558 โดยมีสภาองค์การลูกจ้าง 14 องค์กร ร่วมกับองค์กรรัฐวิสาหกิจ เครือข่ายแรงงานนอกระบบ ภายใต้คำขวัญ “แรงงานไทยปรองดอง เฉลิมฉลองจักรีวงศ์ รณรงค์สู่อาเซียน” โดยมีข้อเรียกร้อง ยื่นต่อนายกรัฐมนตรี 11 ข้อ

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ /1 พฤษภาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ