รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศออสเตรเลีย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Friday May 8, 2015 12:40 —สำนักโฆษก

นางจูลี่ บิชอป (The Hon Julie Bishop MP) รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศและการค้าเครือรัฐออสเตรเลียเข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

วันนี้ (8 มิ.ย. 58) เวลา 16.30 น. นางจูลี่ บิชอป (The Hon Julie Bishop MP) รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศและการค้าเครือรัฐออสเตรเลียเข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญการสนทนาดังนี้

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทย-ออสเตรเลียมีความต่อเนื่องและใกล้ชิด และหวังที่จะได้ร่วมมือกันเพื่อขยายขอบข่ายและส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่างๆให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านความมั่นคง การต่อต้านการค้ามนุษย์ การค้าและการลงทุน การศึกษา วิทยาศาสตร์ และนำไปสู่การเป็นหุ้นส่วนที่ครอบคลุมความสัมพันธ์ทุกมิติ (Comprehensive Partnership)

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้อธิบายถึงสถานการณ์และพัฒนาการทางการเมืองของไทย พร้อมย้ำว่าไทยกำลังเดินหน้าตามโร้ดแมพในการปฏิรูปทางการเมืองเพื่อกลับคืนสู่ประชาธิปไตย โดยจะเน้นสร้างความสมานฉันท์ การปฏิรูปและส่งเสริมความเข้มแข็งของสถาบันประชาธิปไตยต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงความขอบคุณออสเตรเลียที่เข้าใจสถานการณ์การเมืองไทย และเสนอข้อคิดเห็นเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิรูปประเทศไทย

รมว.กต.ออสเตรเลียเห็นว่าไทยมีความสำคัญต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งในด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม และไทยเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญและมีการลงทุนเป็นจำนวนมากในออสเตรเลีย จึงประสงค์จะเพิ่มพูนความร่วมมือกับไทยในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการค้า การลงทุน การศึกษา

ทั้งสองฝ่ายยืนยันที่จะขยายมูลค่าการค้าและการลงทุน ซึ่งปัจจุบันไทยลงทุนในออสเตรเลียมากกว่าที่ออสเตรเลียลงทุนในไทยกว่า 3 เท่า นายกรัฐมนตรีหวังว่าออสเตรเลียจะขยายการลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น ซึ่ง รมว.กต. ออสเตรเลียแจ้งว่าภาคเอกชนออสเตรเลียมีความพร้อมในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไทยยินดีร่วมมือกับออสเตรเลียจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย ในปีนี้ และยินดีต้อนรับรัฐมนตรีการค้าและการลงทุนออสเตรเลียพร้อมกับคณะนักธุรกิจออสเตรเลียที่จะเดินทางเยือนไทยเพื่อหารือถึงแนวทางในการเพิ่มพูนการค้าการลงทุนระหว่างกัน

ด้านการศึกษา นายกรัฐมนตรียินดีที่พิธีเปิดโครงการโคลัมโบฉบับใหม่ (New Colombo Plan) อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ประสบความสำเร็จด้วยดี และชื่นชมข้อริเริ่มของโครงการฯ ที่มอบทุนการศึกษาแก่นักศึกษาออสเตรเลียเพื่อให้มาศึกษาในเอเชีย พร้อมขอบคุณที่เชิญประเทศไทยเข้าร่วมโครงการฯ ในปีนี้ ซึ่งฝ่ายไทยได้เตรียมความพร้อมของมหาวิทยาลัยสำหรับเข้าร่วมโครงการฯ

นายกรัฐมนตรียินดีที่ไทยและออสเตรเลียมีความร่วมมือด้านความมั่นคงและการต่อต้านการก่อการร้ายที่ดี อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือน การฝึกร่วม/ผสมระหว่างกัน และหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนความร่วมมือจากออสเตรเลียต่อไป

สำหรับความร่วมมือการต่อต้านการค้ามนุษย์นั้น นายกรัฐมนตรีย้ำว่ารัฐบาลไทยมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาประเด็นการต่อต้านการค้ามนุษย์ ซึ่ง รมว.กต. ออสเตรเลียยินดีที่ทั้งสองฝ่ายมีความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง และพร้อมทำงานร่วมกับไทยอย่างใกล้ชิด

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ