ความร่วมมือระหว่างไทย-องค์การซีมีโอ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 6, 2015 14:23 —สำนักโฆษก

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับองค์การซีมีโอ ซึ่งมีมายาวนานจนถึงปัจจุบัน

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่าองค์การซีมีโอ ( Southeast Asian Ministers of Education Organization : SEAMEO ) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2508 ภายใต้ความตกลงร่วมกันระหว่างรัฐบาลต่างๆ ของประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อมาได้มีการลงนามในกฎบัตรร่วมกัน ซึ่งทำให้เกิดพันธะผูกพันในฐานะประเทศสมาชิก

ในโอกาสปีแห่งการฉลองครบรอบ 50 ปีขององค์การซีมีโอ ได้มีการพัฒนาความร่วมมือด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม ระหว่างประเทศสมาชิกมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการดำเนินงานของศูนย์และเครือข่ายระดับภูมิภาคทั้ง 21 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในประเทศสมาชิก เพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีประสิทธิภาพ

นับเป็นโอกาสดีที่กระทรวงศึกษาธิการของไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสภาซีเมค (Southeast Asian Ministers of Education Council Conference : SEAMEC) ระหว่างวันที่ 6-9 พฤษภาคม 2558 ณ Royal Cliff Grand Hotel จ.ชลบุรี ซึ่งจะเป็นเวทีสำคัญให้ผู้นำด้านการศึกษาของประเทศสมาชิกซีมีโอ ได้ร่วมกันกำหนดกรอบนโยบาย โครงการ/กิจกรรม เพื่อส่งเสริมให้มีความร่วมมือระหว่างกันอย่างใกล้ชิด

รมว.ศึกษาธิการ ได้กล่าวถึงโครงการสำคัญที่ประเทศไทยได้ริเริ่มขึ้น คือ รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี (Princess Maha Chakri Award - PMCA) ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการโดยสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้เสนอให้มีการมอบรางวัลนานาชาติเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระปรีชาสามารถด้านการศึกษาของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีกทั้งเป็นการยกย่องครูผู้ทุ่มเท ปฏิบัติงานและมีผลงานดีเด่น ก่อให้เกิดคุณประโยชน์ด้านการศึกษาและการพัฒนาคน โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อรางวัลนี้

ในระยะแรก จะเป็นการมอบรางวัลให้แก่ครูจากประเทศสมาชิกซีมีโอ 11 ประเทศ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการของแต่ละประเทศจะพิจารณาคัดเลือก ผู้มีผลงานโดดเด่น โดยสามารถปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับบริบทของประเทศตนเอง ทั้งนี้ จะมีการมอบรางวัลครั้งแรกในวันที่ 2 ตุลาคม 2558 ซึ่งเป็นปีที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้ดำเนินโครงการความร่วมมือด้านต่างๆ เช่น โครงการการมีส่วนร่วมของชุมชน โครงการความร่วมมือระดับภูมิภาคว่าด้วยคุณภาพและความเสมอภาคทางการศึกษา และโครงการจัดการศึกษาสำหรับกลุ่มด้อยโอกาสในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฯลฯ

นงศิลินี โมสิกะ

สรุป/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ