ทหารไทยชุดกู้ภัยในเนปาลเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางกลับถึงไทยวันนี้ ส่วนทีมแพทย์ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อนายกฯ ส่งกำลังใจให้ทีมแพทย์เดินเท้าของไทย ขอบคุณที่เป็นตัวแทนประเทศแสดงน้ำใจและมนุษยธรรม

ข่าวทั่วไป Tuesday May 12, 2015 15:59 —สำนักโฆษก

พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันนี้ (12 พ.ค.58) เวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น พลตรี ปริญญา ขุนนาศรี รองเจ้ากรมยุทธการทหาร / หัวหน้าชุดปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในประเทศเนปาล และกำลังพลจำนวน 36 นาย ได้เสร็จสิ้นภารกิจบรรเทาสาธารณภัยในประเทศเนปาลเรียบร้อยแล้ว และได้พร้อมเดินทางกลับประเทศไทย ด้วยเครื่องบิน กองทัพอากาศ C130 ซึ่งจะลงจอด พร้อมมีพิธีต้อนรับกำลังพลที่เดินทางกลับ ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง โดยมี พลเอก วรพงษ์ สง่าเนตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานในพิธี ฯ

สำหรับการปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในประเทศเนปาล ของกองทัพไทย ได้เริ่มภารกิจตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. ถึง 12 พ.ค.58 รวมกว่า 15 วัน โดยภารกิจหลักคือ การให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ ด้านค้นหาและกู้ภัย ด้านการมอบสิ่งของบริจาค และด้านการผลิตน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค โดยผลการปฏิบัติภารกิจ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ทุกประการ โดยสามารถให้การรักษาผู้ป่วย 2,351 ราย ผลิตน้ำดื่มได้ 65,000 ลิตร สามารถค้นหาผู้เสียชีวิตได้จำนวนหนึ่งบริจาคสิ่งของให้กับชุมชนขนาดใหญ่ 2 ชุมชน ซึ่งได้รับความชื่นชมจากทั้งรัฐบาล และกองทัพเนปาลเป็นอย่างมาก

"โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องประชาชนผู้ประสบเหตุแผ่นดินไหว ที่กองทัพไทยได้ให้ความช่วยเหลือ ต่างรู้สึกดีใจ และชื่นชม ทหารไทยอย่างมาก โดยประชาชนชาวเนปาลจะกล่าวคำขอบคุณทุกครั้งที่ได้พบหน้า และจบด้วยคำที่ขอให้กลับมาใหม่ทุกครั้งที่กำลังจะจากกัน ถือเป็นสิ่งที่สร้างความตื้นตันใจให้แก่กำลังพลทุกนายที่ได้ปฏิบัติภารกิจ และภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาวเนปาล พร้อมทั้งหวังว่าชาวเนปาลและประเทศชาติ จะกลับคืนสู่ปกติโดยเร็ว"

ทั้งนี้ ท่านนายกรัฐมนตรี ยังส่งกำลังใจไปยังทีมแพทย์ไทยที่ยังปฏิบัติภารกิจอยู่ในเนปาล โดยให้ทั้งการบริการทางการแพทย์ และจัดกิจกรรมสันทนาการให้แก่เด็กและผู้ใหญ่ในพื้นที่เพื่อช่วยผ่อนคลายความเครียด รวมทั้งจัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านสุขศึกษาแก่เด็กเยาวชนในชุมชน และให้บริการตัดผมแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมระหว่างการจัดตั้งหน่วยตรวจโรคอีกด้วย

"ท่านนายกรัฐมนตรี ฝากให้กำลังใจทีมแพทย์ และบุคลาการทางการแพทย์ทุกท่านที่ปฏิบัติหน้าที่ในเนปาล โดยถือว่าทุกท่านทำหน้าที่เป็นตัวแทนประเทศไทยในการแสดงน้ำใจและมนุษยธรรมให้เป็นที่ประจักษ์ และขอให้ทีมบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่านรักษาสุขภาพด้วย"

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ