พม. จัดระเบียบแก้ไขปัญหาชุมชนแออัด ผุด “ปทุมธานีโมเดล”

ข่าวทั่วไป Thursday May 7, 2015 16:26 —สำนักโฆษก

เมื่อ ๖ พ.ค. ๕๘ เวลา ๑๓.๓๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดโครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยเพื่อคนยากจนที่บุกรุกที่ดินสาธารณะ "ปทุมธานีโมเดล”ตามมาตรการการจัดระเบียบแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดและการก่อสร้างที่อยู่อาศัยรุกล้ำลำคลองและการระบายน้ำ ณ โครงการก่อสร้างชุมชนใหม่ บริเวณข้างคลองเชียงรากใหญ่ ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จังหวัดปทุมธานีเป็นจังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงกรุงเทพมหานคร มีโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่ง ทำให้ราษฎรจากจังหวัดต่าง ๆ รวมทั้งผู้ยากไร้ อพยพมาอาศัยอยู่จำนวนมาก ทั้งที่ย้ายเข้ามาในพื้นที่อย่างถูกต้อง รวมถึงประชาชนแฝง และมีราษฎรส่วนหนึ่งที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่สาธารณะหรือพื้นที่ของเอกชนที่ยังไม่มีสิ่งปลูกสร้าง กลายเป็นชุมชนแออัดหลายแห่งในจังหวัดปทุมธานี ทำให้ประสบปัญหาข้อพิพาทระหว่างราษฎรในชุมชนแออัดและเอกชนที่เป็นเจ้าของพื้นที่อยู่บ่อยครั้ง และรัฐบาลมีนโยบายในการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดและการก่อสร้างที่อยู่อาศัยรุกล้ำแนวลำคลองและทางระบายน้ำ โดยมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดหาที่อยู่อาศัยใหม่ให้กับประชาชนกลุ่มดังกล่าว โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับแนวทางการจัดระบบสาธารณูปโภคและผังเมืองด้วย โครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยเพื่อคนยากจนที่บุกรุกที่ดินสาธารณะ ซึ่งสอดคล้องและเป็นประโยชน์กับจังหวัดปทุมธานี ที่มีคลองและมีการบุกรุกจำนวนมากโดยเฉพาะคลองหนึ่งมีประชาชนบุกรุกอยู่จำนวน ๙ ชุมชน ๑,๐๖๐ ครัวเรือนมีลักษณะเป็นชุมชนแออัด ส่งผลต่อปัญหาทางสังคม สภาพแวดล้อมเสื่อมโทรม ปัญหาแรงงานต่างด้าว ปัญหาด้านอาชญากรรม คุณภาพชีวิตไม่ดี

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า จากสภาพปัญหาดังกล่าว กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ( พอช.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดปทุมธานี และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงได้จัดทำและดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยเพื่อคนยากจนที่บุกรุกที่ดินสาธารณะ "ปทุมธานีโมเดล” ขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกชุมชนริมคลองหนึ่ง และสร้างความมั่นคงในที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ให้กับผู้อยู่อาศัยในชุมชนคลองหนึ่งเดิม รวมทั้ง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกๆ ด้านอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ซึ่ง "ปทุมธานีโมเดล” เป็นโครงการตามมาตรการของรัฐบาล ที่จะดำเนินการแก้ปัญหาการบุกรุกชุมชนริมคลองหนึ่ง ที่จะโยกย้ายประชาชนมาสร้างความมั่นคงที่อยู่อาศัย เกิดการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคสิ่งแวดล้อมที่ดี เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ ของชุมชนโดยการโยกย้ายประชาชนทั้ง ๙ ชุมชน จำนวน ๑,๐๖๐ ครัวเรือน มาก่อสร้างชุมชนใหม่บนที่ดิน ๔๒ ไร่ข้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อให้เป็นชุมชนใหม่ที่มีความเข้มแข็งและมีความสงบสุขต่อไป

"เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวจึงได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปทุมธานี สำนักงานโครงการชลประทาน สำนักงานที่ดินจังหวัดปทุมธานี สหกรณ์จังหวัดปทุมธานี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เทศบาลเมืองคลองหลวง เทศบาลเมืองท่าโขลง อำเภอคลองหลวง สหพันธ์องค์กรชุมชนคนจนเมืองแห่งชาติ โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)สนับสนุนให้ชุมชนมีความมั่นคงในที่อยู่อาศัย พัฒนาเชื่อมโยงชุมชน สร้างเครือข่ายความร่วมมือและสนับสนุนให้มีการนำแผนสู่การพัฒนาชุมชนให้มีความเข้มแข็งสนับสนุนงบประมาณตามแผนความมั่นคง และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปทุมธานี เป็นฝ่ายเลขานุการโครงการในการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุตามแผนงาน”พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ