มท.1 คอนเฟอเรนซ์ด่วนถึงผู้ว่าฯ นายอำเภอ และผู้บริหารท้องถิ่นทั่วประเทศ กำชับมาตรการแก้ไขปัญหาสิ่งผิดกฎหมายในพื้นที่ ย้ำห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด

ข่าวทั่วไป Thursday May 7, 2015 16:27 —สำนักโฆษก

วันนี้ (7 พ.ค. 58) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 1 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมชี้แจงการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญตามนโยบายรัฐบาลในบทบาทของผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดในสังกัดกระทรวงมหาดไทย นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมในส่วนกลาง ประกอบด้วย คณะผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทย อธิบดีทุกกรม และประชุมผ่านระบบ Video Conference ไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศ

ในการประชุมฯ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวสารทางสื่อมวลชน กรณีปัญหาการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา ซึ่งปัญหาการค้ามนุษย์เป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติที่จะต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน กระทรวงมหาดไทยจึงต้องมาทบทวนถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยขอเน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยทุกระดับในพื้นที่ เร่งแก้ไขปัญหาตามบทบาท ภารกิจ และอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ให้ตรวจสอบพื้นที่ของตนเองว่ามีปัญหาเหล่านี้หรือไม่ และจะปฏิเสธความรับผิดชอบหรือไม่รู้ไม่เห็นเหตุการณ์เหล่านี้ในพื้นที่ไม่ได้ ย้ำต้องไม่ทำสิ่งผิดกฎหมาย หรือละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย รวมทั้งขอให้ติดตามกำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาทุกระดับไม่ให้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมายโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ ขอเน้นย้ำถึงนโยบายสำคัญที่ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ รวมทั้งข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยทุกระดับจะต้องร่วมกันบูรณาการทำงานในพื้นที่ โดยเฉพาะการปกป้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ป้องกันการบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร และการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่พี่น้องประชาชน การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ เพื่อให้คนในชาติมีความรักความสามัคคี แม้มีความคิดเห็นแตกต่างกันแต่ต้องอยู่ร่วมกันได้ การแก้ไขปัญหายาเสพติดซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของชาติที่ต้องช่วยกันลดอุปสงค์ของปัญหา โดยอาศัยกลไกของคนมหาดไทยที่ต้องรู้ปัญหาในพื้นที่ของตนเองและทำให้คนในพื้นที่มีความเข้มแข็งไม่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ขอให้ช่วยกันดูแลรักษาป่าไม้ของประเทศที่ยังเหลืออยู่ไม่ให้มีการบุกรุกเพิ่ม ส่วนปัญหาเก่าที่มีการบุกรุกที่ป่าก็ต้องแก้ไขย้ำว่าต้องไม่เกิดปัญหาใหม่เกิดขึ้นอีกเด็ดขาด และเรื่องของ TIP Report ที่ประเทศไทยถูกลดอันดับมาอยู่ในบัญชีกลุ่มที่ 3 (Tier 3) อาจทำให้ประเทศไทยถูกแซงก์ชั่นสินค้า เช่น กุ้ง หรืออาหารทะเล รวมไปถึงการปฏิบัติตาม IUU ซึ่งบังคับใช้กับสินค้าประมงที่วางจำหน่ายใน EU ทั้งหมด ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้เร่งแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานในเรื่องนี้ในพื้นที่ โดยเฉพาะศูนย์แก้ไขปัญหาที่รัฐบาลได้มีคำสั่งแต่งตั้งขึ้น โดยให้ตรวจสอบและลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดอย่างถูกต้อง

และสุดท้ายขอย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมมือและผนึกกำลังร่วมกันแก้ไขปัญหาของชาติบ้านเมืองด้วยความจริงจังและพร้อมเพรียง ทั้งในเรื่องเร่งด่วนเฉพาะหน้า และเรื่องที่ต้องดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ย้ำการทำงานต้องโปร่งใส เป็นธรรม บริการประชาชนด้วยหัวใจและยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ