ไทย รับเป็นเจ้าภาพ เชิญ 15 ชาติ ร่วมประชุม การย้ายถิ่นแบบไม่ปกติ ในมหาสมุทรอินเดีย หวัง แก้ปัญหา “โรงฮีนจา”-ทลายแก๊งค์ค้ามนุษย์ข้ามชาติ

ข่าวทั่วไป Thursday May 14, 2015 16:31 —สำนักโฆษก

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ว่า ปัญหาค้ามนุษย์และการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ ของ ชาวโรฮีนจา เป็นปัญหาที่ซับซ้อน และมีความรุนแรง ซึ่งไม่เพียงส่งผลกระทบต่อประเทศไทย แต่เป็นหนึ่งในปัญหาเร่งด่วนของภูมิภาคนี้

รัฐบาลไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมว่า ด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ ในมหาสมุทรอินเดีย ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2558 ที่กรุงเทพฯ

การประชุมนี้ รัฐบาลไทยจะเชิญเจ้าหน้าที่อาวุโสจากประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด 15 ประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม บังคลาเทศ

รวมทั้งเชิญประเทศผู้สังเกตการณ์ อาทิ สหรัฐฯ ตลอดจนผู้แทนองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) และสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) เข้าร่วมด้วย

โดยในการประชุมครั้งนี้ จะมี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเปิดประชุม และนายนรชิต สิงหเสนี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน

“ประเทศไทยถือเป็นประเทศกลางทางของปัญหา และแน่นอนว่า เราคนเดียวไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ ดังนั้น เราจึงขอเรียกร้องให้ประเทศในภูมิภาคร่วมมือกัน เพื่อรับมือกับการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติทางทะเล โดยเฉพาะในอ่าวเบงกอลที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา”

ดังนั้น ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งประเทศต้นทาง ประเทศทางผ่าน และประเทศปลายทาง ต้องร่วมมือกัน เพื่อหาแนวทางรับมือที่ครอบคลุมทุกด้าน และเร่งแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ

โดยในที่ประชุม จะเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและข่าวกรองเกี่ยวกับสถานการณ์การโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติทางทะเล และอาจจะมีการบังคับใช้กฎหมายร่วมกันเพื่อทลายเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ

รวมถึงขอความร่วมมือช่วยกันใน การรณรงค์เผยแพร่ข้อมูลเพื่อป้องกันการแสวงหาผลประโยชน์โดยขบวนการค้ามนุษย์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ