ก.ไอซีที เร่งวางยุทธศาสตร์พัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ข่าวทั่วไป Friday May 8, 2015 11:06 —สำนักโฆษก

กระทรวงไอซีที เดินหน้าพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) เร่งกำหนดยุทธศาสตร์ครอบคลุมทุกมิติ เพื่อการพัฒนาสังคมดิจิทัลให้พร้อมดูแลคนทุกกลุ่มในประเทศ

นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า จากมติคณะรัฐมนตรีที่ให้มีการจัดตั้งคณะเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) 1 ชุดนั้น คณะทำงานฯ ได้ปฏิบัติงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ และได้มีการประชุมคณะทำงานฯ เมื่อเดือนเมษายน 2558 เพื่อศึกษาแนวคิดเรื่องการเรียนรู้ตลอดชีวิต กำหนดกรอบการดำเนินงาน และแบ่งกลุ่มเป้าหมายของการเรียนรู้ตลอดชีวิตของทั้งประเทศ โดยได้มีการกำหนดแผนการทำงานทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

สำหรับแผนระยะสั้นมี 3 โครงการ ประกอบด้วย 1. โครงการ ICT เพื่อการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนชายขอบ โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มุ่งเน้นการนำไฟฟ้าและอินเทอร์เน็ตให้เข้าถึงชุมชนชายขอบ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลที่ระบบไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง ได้มีระบบพื้นฐานรองรับการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านระบบ e-learning 2. โครงการพัฒนาระบบสื่อการเรียนการสอนออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต อันเป็นการบูรณาการโครงการที่เกี่ยวข้องระหว่าง 3 หน่วยงาน ได้แก่ โครงการระบบสื่อสาระออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ทางไกลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ของ สวทช. โครงการพัฒนาระบบการเรียนการสอนออนไลน์ระบบเปิดสำหรับมหาชน (Thai-MOOC) ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และโครงการคลังความรู้ดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ของกระทรวงศึกษาธิการ และ 3. โครงการพัฒนาศักยภาพด้านการเขียนสำหรับนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้ โดย สวทช. ซึ่งเน้นพัฒนาศักยภาพด้านการเขียนสำหรับนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้โดยการใช้ซอฟต์แวร์ช่วยการเขียน

ส่วนแผนในระยะยาว คณะทำงานฯ กำลังเร่งศึกษาและรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับสถานภาพ ปัญหาความต้องการด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต และความคาดหวังในการพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิต จากผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ หรือภาคประชาชน หลังจากนั้นจะนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ เพื่อบูรณาการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประเทศไทยในระยะยาวที่มีความครอบคลุมในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นเชิงพื้นที่ หรือเชิงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อการพัฒนาสังคมดิจิทัลให้พร้อมดูแลคนทุกกลุ่มในประเทศที่ปฏิบัติได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 4 เดือนในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ