โครงการทางจักรยานในเขตทางพิเศษของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Friday May 8, 2015 11:07 —สำนักโฆษก

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม ดำเนินโครงการทางจักรยานในเขตทางพิเศษ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการเดินทางของประชาชน ลดปัญหาการจราจร ลดมลพิษในอากาศ ส่งเสริมการออกกำลังกาย และใช้พื้นที่ในเขตทางพิเศษให้เป็นประโยชน์ ภายใต้แนวคิด “Bicycle Expressway ทางพิเศษ...เพื่อคนพิเศษ”

กทพ. พัฒนาเส้นทางจักรยานในเขตทางพิเศษ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ใหม่ของการขี่จักรยานในเขตทางพิเศษ โดยนำแนวคิดเรื่องการสร้างสภาพแวดล้อมสีเขียวมาใช้ในการออกแบบทางสถาปัตยกรรมและภูมิสถาปัตยกรรม สอดแทรกบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติด้วยการใช้เส้นโค้งสะท้อนถึงเนินเขา เส้นตรงสะท้อนถึงลำต้นของต้นไม้ ใช้วัสดุธรรมชาติ และเลียนแบบธรรมชาติด้วยสีโทนธรรมชาติ (Earth Tone) สีน้ำเงินและสีแดงจากตราสัญลักษณ์ของ กทพ. รวมทั้งนำแนวคิดของอาคารประหยัดพลังงานและสวนแนวตั้งมาประยุกต์ใช้ด้วย สำหรับมาตรฐานในการออกแบบอ้างอิงจากมาตรฐานการออกแบบเส้นทางจักรยานของประเทศสหรัฐอเมริกา และคู่มือการจัดการด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและปลอดภัยบริเวณทางสำหรับจักรยานของประเทศไทย ซึ่งจัดทำโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ปัจจุบัน กทพ. ได้ดำเนินโครงการทางจักรยานในเขตทางพิเศษศรีรัช เริ่มจากถนนงามวงศ์วานถึงถนนแจ้งวัฒนะ ระยะทางประมาณ 4.75 กิโลเมตร แบ่งการดำเนินการก่อสร้างเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 ถนนงามวงศ์วาน - ถนนสามัคคี ระยะทาง 2.70 กิโลเมตร และช่วงที่ 2 ถนนสามัคคี - ถนนแจ้งวัฒนะ ระยะทาง 2.05 กิโลเมตร คาดว่าการก่อสร้างทั้ง 2 ช่วงจะแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ภายในเดือนสิงหาคม 2558

ที่มา : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ