กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย

ข่าวทั่วไป Friday May 8, 2015 11:26 —สำนักโฆษก

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย เพื่อให้การเสนอร่างพระราชบัญญัติฯ เป็นไปตามกระบวนการที่กฎหมายกำหนด เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2558 ณ ห้องศรีพระยา อาคาร 2 ชั้นดาดฟ้า กรมเจ้าท่า

นางจิราภรณ์ จันทรศิริ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า กรมเจ้าท่าโดยสำนักกฎหมาย ได้ดำเนินการศึกษา วิเคราะห์ เพื่อยกร่างและพัฒนากฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมเจ้าท่า โดยเฉพาะในส่วนของพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 พบว่ามีบทบัญญัติบางประการที่ไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน อาทิ การกำกับดูแลเรือที่เข้า - ออกจากราชอาณาจักร การเดินเรือภายในราชอาณาจักร และการกำกับดูแลบุคลากรที่ทำการในเรือหรือผู้รับจ้างทำงานในเรือ เป็นต้น การจัดทำร่างพระราชบัญญัติฯ ซึ่งครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

แก้ไขชื่อหมวดที่ 2 ในภาค 1 โดยเพิ่มหน้าที่นายเรือเมื่อเวลาเรือเข้ามา หรือออกจากน่านน้ำไทย หรือเมื่อเดินเรือในน่านน้ำไทย

มาตรา 23/1 เพิ่มบทบัญญัติ ให้เรือกำปั่นตามประเภทและขนาดที่เจ้าท่ากำหนด เมื่อจะเดินเรือในน่านน้ำไทยนายเรือต้องแจ้งหรือรายงานต่อเจ้าท่า ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่เจ้าท่าประกาศกำหนด

มาตรา 24/1 เพิ่มเติมบทบัญญัติลงโทษกรณีมีผู้ฝ่าฝืนประกาศกำหนดให้เรือกำปั่นตามประเภทและขนาดที่กำหนด เมื่อจะเดินเรือในน่านน้ำไทยนายเรือต้องแจ้งหรือรายงานต่อเจ้าท่า

มาตรา 118 แก้ไขเพิ่มเติมบทลงโทษกรณีมีผู้ฝ่าฝืนปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำไม่เป็นไปตามที่ได้รับอนุญาต

มาตรา 163/1 เพิ่มบทบัญญัติให้อำนาจเจ้าท่าอนุญาตให้สถาบันจัดชั้นเรือ ดำเนินการตรวจเรือและออกใบสำคัญรับรองตามข้อกำหนดของอนุสัญญาระหว่างประเทศ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและอัตราค่าธรรมเนียมที่กำหนดในกฎกระทรวง

มาตรา 285/1 เพิ่มบทบัญญัติให้อำนาจเจ้าท่าในการออกหนังสือสำคัญประจำตัวคนทำการในเรือ หรือผู้รับจ้างทำงานในเรือ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ รูปแบบ และอัตราค่าธรรมเนียมที่กำหนดในกฎกระทรวง

ทั้งนี้ การแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 เป็นการพัฒนากฎหมาย เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเพิ่มประสิทธิผลในการบังคับใช้กฎหมาย ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กรมเจ้าท่า สำนักกฎหมาย โทร. 0 2233 1311 - 8 ต่อ 292 381

ที่มา : กรมเจ้าท่า

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ