“ทีมแพทย์ไทย” ชุดแรกกลับจากเนปาล ถึงไทยแล้ว สธ.จัดระบบติดตามดูแลสุขภาพต่อเนื่อง 30 วัน

ข่าวทั่วไป Sunday May 10, 2015 11:33 —สำนักโฆษก

กระทรวงสาธารณสุข ต้อนรับทีมแพทย์ไทยชุดแรกจำนวน 19 คน เดินทางกลับจากช่วยผู้ประสบภัยที่ รพ.สนาม ต.ซิปปะกัต อ.สินธุปาลโชค ประเทศเนปาล ทุกคนภูมิใจที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะตัวแทนของประเทศไทย พร้อมจัดระบบดูแลสุขภาพทีมแพทย์และผู้ที่ไปช่วยเหลือที่เนปาล แนะภายหลังกลับจากพื้นที่ประสบภัย 30 วัน หากมีไข้ ปวดศีรษะ ท้องเสีย ขอให้พบแพทย์ทันทีหรือโทรปรึกษาสายด่วน 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

เย็นวันนี้ (9 พฤษภาคม 2558) ที่ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ นายแพทย์สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ให้การต้อนรับทีมแพทย์สนามฉุกเฉินในภาวะภัยพิบัติหรือทีมเมิร์ท (Medical Emergency Response Team : MERT) ของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งหมด 19 คน ประกอบด้วย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉิน 4 คน ศัลยแพทย์ 1 คน จิตแพทย์ 1 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันควบคุมโรค 1 คน พยาบาล 4 คน เวชกิจฉุกเฉิน 6 คน เจ้าหน้าที่สื่อสาร 2 คน จากกรมการแพทย์ รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน รพ.พระนครศรีอยุธยา รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ จ.ปราจีนบุรี รพ.สุรินทร์ รพ.ขอนแก่น รพ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส มีนายแพทย์จรุงวิทย์ ปลื้มเปรมจิต รพ.สุไหงโก-ลกเป็นหัวหน้าทีม ซึ่งเดินทางไปปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลสนาม ต.ซิปปะกัต อ.สินธุปานโชค ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2558 รวม 10 วัน กลับถึงไทยโดยสวัสดิภาพ

นายแพทย์สุริยะ กล่าวว่า ทีมแพทย์ไทยชุดแรกทั้ง 19 คน ทุกคนมีความภาคภูมิใจในฐานะที่เป็นตัวแทนของประเทศไทย รัฐบาลไทยที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่และเต็มความสามารถในการดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัยเนปาล และได้เรียนรู้ประสบการณ์การปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนในกรณีภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ และระบบการประสานงานความช่วยเหลือร่วมกับนานาชาติ ซึ่งสามารถถอดเป็นบทเรียนที่ได้การทำงานจริง นำมาประยุกต์ใช้การจัดเตรียมแผนรับภัยพิบัติหากเกิดขึ้นในประเทศไทยในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากแหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เนปาลครั้งนี้ ในส่วนของประเทศไทยได้ส่งทีมแพทย์ไปให้ความช่วยเหลือและยังมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอื่นๆ รวมทั้งสื่อมวลชนไทยเดินทางไปทำข่าวเป็นจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุขได้วางระบบการดูแลสุขภาพความปลอดภัย โดยกรมควบคุมโรคจะดำเนินการติดตามสุขภาพทุกคนเป็นเวลา 30 วัน เพื่อเฝ้าระวังโรคที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น โรคไข้สมองอักเสบ โรคไข้มาลาเรีย ซึ่งเกิดมาจากยุงป่ากัด เป็นต้น จึงขอความร่วมมือ ภายหลังเดินทางกลับมาประเทศไทยภายใน 30 วัน หากมีอาการไม่สบาย เช่น เป็นไข้ ปวดศีรษะ ท้องเสีย หรือมีอาการผิดปกติอื่นๆ ควรพบแพทย์ พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางจากประเทศดังกล่าวให้แพทย์ทราบ หรือหากมีข้อสงสัย สามารถโทรสอบถามปรึกษาได้ที่สายด่วน 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

9 พฤษภาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ