แนะลูกจ้าง นายจ้างมีจิตสำนึก นำองค์ความรู้ กฎหมาย ไปปฏิบัติจะปลอดภัยในการทำงาน

ข่าวทั่วไป Friday May 8, 2015 13:42 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผย รองนายกฯ ประวิตร เห็นชอบให้จัดทำแผนปฏิบัติการแห่งชาติด้านความปลอดภัยในการทำงาน ปี 60 – 69 คืบหน้า อนุสัญญาฯ ฉ.187 หวังให้คนทำงานมีความปลอดภัยในสถานที่ทำงานเป็นมาตรฐานสากล เตรียมเข้า ครม. และ สนช.ให้ความเห็นชอบ

แนะลูกจ้าง นายจ้าง มีจิตสำนึก นำองค์ความรู้ กฎหมาย ไปปฏิบัติจะทำให้มีความปลอดภัยในการทำงาน

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงาน 10 พฤษภาคม วันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ ที่ห้องประชุมชั้น 4 สำนักความปลอดภัยแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ส่วนแยกตลิ่งชัน ว่า ในวันนี้ถือว่าประเทศไทยได้ทำตามมาตรฐานสากล มีการกำหนดเรื่องความปลอดภัยในการทำงานเป็นวาระแห่งชาติ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรณ รองนายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้จัดทำแผนปฏิบัติการแห่งชาติด้านความปลอดภัยในการทำงานตั้งแต่ปี 2560 -2569 ซึ่งภายในปีนี้และปีหน้าจะมีการทำงานกัน ส่วนการรับรองอนุสัญญาขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 187ว่าด้วยกรอบเชิงส่งเสริมการดำเนินงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย เพื่อให้คนทำงานได้มีความปลอดภัยในสถานที่ทำงานที่เป็นมาตรฐานสากล เมื่อรับรองแล้วจะต้องมีการปฏิบัติตามนั้น ขณะนี้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติไปแล้ว ยังเหลือขั้นตอนในการติดตามทางกฎหมาย จากนั้นจะเสนอคณะรัฐมนตรีและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า เรื่องของนโยบาย ระเบียบคำสั่งของประเทศไทยในวันนี้อยู่ในระดับมาตรฐานสากล ที่เหลือเป็นเรื่องการปฏิบัติที่ต้องเร่งสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยต่อนายจ้างในโรงงาน สถานประกอบการต้องมีความปลอดภัย สร้างจิตสำนึกคนทำงานซึ่งต้องรู้ตนเองว่าทำอย่างไรตามระเบียบขั้นตอนซึ่งอันนี้เป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะถ้านายจ้าง ลูกจ้างมีจิตสำนึกทุกอย่างก็จะปลอดภัยอยู่แล้ว ซึ่งต้องมีองค์ประกอบในเรื่องความรู้ของความปลอดภัย กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะมีการจัดสัมมนาให้ความรู้ทั้งนายจ้างและลูกจ้างถึงวิธีการสร้างความปลอดภัยในการทำงานเมื่อมีการละเลยไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงาน ก็ต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งเครือข่ายทั่วประเทศกำลังทำอยู่เพียงแต่กำลังคิดว่าจะเร่งดำเนินการให้เร็วขึ้นอย่างไร

" วันนี้เรื่องกฎหมายมีความพร้อมทั้งหมด เหลือเพียงการปฏิบัติ สิ่งที่ต้องทำจริงจังคือการสร้างจิตสำนึก นายจ้างต้องรู้ว่าทำอย่างไรสถานประกอบการจึงมีความปลอดภัย ขณะเดียวกันลูกจ้างก็ต้องรู้ว่าทำอย่างไรให้ตนเองปลอดภัยตลอดเวลา ซึ่งเรื่องนี้จะละเลยไม่ได้"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/

กระทรวงแรงงาน ตอบโจทย์ “คนไทยมีงานทำ ทักษะดี เงินดี มีสุข”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ