รัฐบาลย้ำการพัฒนาริมเจ้าพระยาเพื่อจัดระเบียบริมฝั่งสร้างโอกาสเข้าถึงพื้นที่สาธารณะอย่างเท่าเทียม

ข่าวทั่วไป Friday May 15, 2015 17:13 —สำนักโฆษก

วันนี้ (15พ.ค.58) ณ ทำเนียบรัฐบาล พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงแนวทางของรัฐบาลในโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาว่า คณะรัฐมนตรี มีวัตถุประสงค์หลายข้อในการพัฒนาโครงการดังกล่าว ทั้งเพื่อจัดระเบียบการก่อสร้างที่บุกรุกล้ำริมน้ำ เพื่อคืนพื้นที่สาธารณะให้ประชาชน เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อสร้างพื้นที่สาธารณะที่พี่น้องประชาชนจะได้มีโอกาสเข้าถึงริมฝั่งเจ้าพระยา ชื่นชมกับงานพระราชพิธีและ รัฐพิธีต่างๆอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังเพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ จัดกิจกรรมสันทนาการให้แก่พี่น้องประชาชนโดยทั่วไป
"ในที่ประชุม ครม.การพิจารณาอย่างกว้างขวางในประเด็นผลที่อาจจะเกิดขึ้นและเกี่ยวพันกับผู้ประกอบการและประชาชนทุกเรื่องไม่ต่างจากที่หลายกลุ่มออกมาเสนอความเห็นถึงความห่วงใยในขณะนี้ เพราะในที่ประชุม ครม. ก็มีตัวแทนทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงมหาดไทย รวมทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยในที่ประชุมมีมติรับในหลักการ แต่ให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องกลับไปพิจารณาร่วมกันในหลายประเด็น เช่น จำเป็นหรือไม่ว่าจะต้องให้เป็นเส้นทางสัญจรของรถยนต์ด้วย ขนาดความกว้างของถนนเลียบริมแม่น้ำควรเป็นเท่าไร ประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น รวมทั้ง ผลกระทบต่อผู้ประกอบการ และชุมชนถ้าจะมี ทั้งนี้ในแนวนโยบายของรัฐคือ จะไม่มีการเวนคืนที่ดิน ไม่กระทบสิทธิ์ของผู้ถือครองอยู่เดิม เพราะเป็นการสร้างสะพานยื่นออกไป แต่คนที่จะต้องเปลี่ยนแปลงเคลื่อนย้ายแน่นอน คือผู้มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งต้องรื้อถอนออกไปเพื่อการจัดระเบียบริมฝั่ง"

พลตรีสรรเสริญ กล่าวต่อว่าขอให้เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะดำเนินการทุกอย่างด้วยความรอบคอบ และโครงการก่อสร้างในลักษณะนี้ต้องทำการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ก่อนตามกฎหมายอยู่แล้ว ดังนั้นไม่อยากให้ วิพากษ์วิจารณ์ไปก่อน ทั้งที่ข้อมูลไม่ครบ หรือยังไม่เข้าใจภาพรวมชัดเจน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ