นายกรัฐมนตรีเป็นประธานและกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดงานนิทรรศการภาพถ่าย “ประเทศอินเดียผ่านเลนส์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี”

ข่าวทั่วไป Friday May 15, 2015 17:14 —สำนักโฆษก

วันนี้ (15 พ.ค. 58) เวลา 18.00 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานและกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดงานนิทรรศการภาพถ่าย “ประเทศอินเดียผ่านเลนส์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ณ พิพิธภัณฑ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการภาพถ่าย “ประเทศอินเดียผ่านเลนส์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ในช่วงระยะเวลา 60 ปี ที่ผ่านมา ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างประจักษ์ถึงพระราชกรณียกิจนานัปการของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงอุทิศทุ่มเทกำลังพระวรกาย กำลังพระราชหฤทัย และกำลังพระปัญญา ในการส่งเสริมแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากเดือดร้อนของราษฎร เพื่อประโยชน์สุขแก่อาณาประชาราษฎร์ และเพื่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศชาติตลอดมา

นอกจากพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาต่างๆ แล้ว พระองค์ยังทรงมีพระปรีชาสามารถในหลายๆ ด้าน อาทิด้านอักษรศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และดนตรีไทย พระองค์ยังทรงสนพระราชหฤทัยทางด้านการถ่ายภาพ

จากการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศต่างๆ ซึ่งนอกจากเป็นภาพที่สวยงามทรงคุณค่าทางศิลปะการถ่ายภาพแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองจากสายพระเนตรที่ทรงประสบพบเห็นสิ่งต่างๆที่ทรงสนพระราชหฤทัยถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่าย อีกทั้งยังให้ข้อคิดเตือนใจในแง่มุมต่างๆ เพื่อให้คนไทยทุกคนได้มาชมภาพที่เปรียบเสมือนการเล่าเรื่องผ่านภาพถ่ายของพระองค์ท่านในทุกแห่งหน

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ไทย-อินเดีย โดยประเทศไทยและสาธารณรัฐอินเดียมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาเป็นเวลานาน ทั้งด้านความสัมพันธ์ทางการทูต ด้านการเมือง ความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว และการคมนาคม ซึ่งในความสัมพันธ์อันดีเหล่านี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นบุคคลสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดขึ้น โดยได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนสาธารณรัฐอินเดียหลายครั้ง และได้ทรงนำประสบการณ์ ตลอดจนความรู้ต่างๆ มาถ่ายทอดให้คนไทยได้รับทราบ ผ่านงานพระราชนิพนธ์และภาพถ่ายฝีพระหัตถ์

การจัดนิทรรศการภาพถ่าย “ประเทศอินเดียผ่านเลนส์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” นับเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ได้มีโอกาสได้ร่วมตามรอยเสด็จฯ และชื่นชมพระอัจฉริยภาพด้านการถ่ายภาพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ที่ได้ทรงบันทึกไว้ระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินไปยังประเทศอินเดีย เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้แก่นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ให้ได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศสาธารณรัฐอินเดียมากยิ่งขึ้น

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนประชาชนทั้งไทยและต่างชาติมาร่วมชมงานนิทรรศการที่จัดขึ้น เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ตลอดจนเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและอินเดียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นิทรรศการภาพถ่าย “ประเทศอินเดียผ่านเลนส์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี”เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลอินเดียในประเทศไทย(Festival of India in Thailand) ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทยจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา นิทรรศการประกอบด้วยภาพถ่ายของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อครั้งที่เสด็จฯ เยือนอินเดียในโอกาสต่างๆ โดยจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมระหว่างวันที่ 15-25 พฤษภาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ