รัฐบาลสะกิดสื่อระวังตกเป็นเครื่องมือส่งผลร้ายต่อประเทศตัวเอง แนะอย่าทำแค่ตามของหายแต่ไม่หาตัวคนขโมยเกาไม่ถูกที่คัน ยันไทยทำตามกรอบมนุษยธรรมและให้เกียรติมิตรประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday May 15, 2015 17:16 —สำนักโฆษก

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงแนวทางการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนบางองค์กร ที่มุ่งเน้นการติดตามหาผู้ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย แล้วนำเสนอในลักษณะสร้างแรงกดดันเรียกร้องให้ รัฐบาลไทยเป็นผู้รับผิดชอบช่วยเหลือราวกับไทยเป็นผู้กระทำผิดเสียเอง โดยลืมคำนึงว่าเราเป็นเพียงกลางทางของปัญหา ไม่ได้เป็นต้นตอของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้สื่อควรนำเสนอข่าวทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นเหตุของปัญหา พัฒนาการของปัญหา ส่วนที่ไทยได้รับผลกระทบจากปัญหา ไม่ควรเน้นเพียงจุดใดจุดหนึ่ง หากทำแบบนี้สื่อมวลชนจะเป็นส่วนหนึ่งของการ่วมสร้างความเข้าใจต่อสังคม และช่วยยกระดับการแก้ไขปัญหาได้อีกทางหนึ่ง

"การรายงานข่าวเฉพาะผู้ลักลอบข้ามแดนผิดกฎหมายว่าอยู่ที่ไหนตรงไหน แล้วเรียกร้องให้รัฐช่วย โดยละเลยที่มาของปัญหา ก็เหมือนชี้ให้ตามหาของที่หายไป แต่ไม่สนใจว่าของนั้นเดินทางมาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร ใครขโมยมา แบบนี้ไม่น่าจะช่วยแก้ปัญหาได้จริง เกาไม่ถูกที่คัน อีกทั้งยังอาจทำให้นานาชาติเข้าใจประเทศไทยผิด ว่าเราเป็นผู้กระทำเสียเอง อยากให้พิจารณาประเด็นนี้ด้วยความรอบคอบ คิดถึงผลที่จะเกิดกับประเทศให้มาก"

พลตรีสรรเสริญ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหานี้ต้องได้รับการดูแลร่วมแก้ปัญหาในระดับภูมิภาคร่วมกัน ไม่ใช่ปัญหาของใครคนใดคนหนึ่ง

ส่วนมิตรประเทศ และองค์กรนานาชาติที่ให้ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหา รัฐบาลก็ยินดีรับฟัง แต่ไม่ควรก้าวก่ายหรือกดดันในวิถีปฏิบัติของประเทศไทย เพราะการดำเนินการที่ผ่านมาของรัฐบาลไทยวางอยู่บนหลักมนุษยธรรมเสมอมา

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ