เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday May 18, 2015 17:24 —สำนักโฆษก

วันนี้ (18 พฤษภาคม 2558) เวลา 09.00 น. นายคีริลล์ บาร์สกี (Mr. Kyrill Barsky) เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐเซียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี (หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล) ณ ห้องรับรอง 1 อาคารบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตรัฐเซียได้หารือแนวทางส่งเสริมความร่วมมือเศรษฐกิจระหว่างรัสเซีย-ไทย พร้อมติดตามผลความคืบหน้า หลังพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับนายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีสหพันธรัฐรัสเซีย ได้มีการหารือเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2558

เอกอัครราชทูตรัฐเซียกล่าวขอบคุณรัฐบาลและประชาชนไทย ที่ให้การตอนรับนายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก เป็นการยกระดับความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย ให้มีความใกล้ชิดและแน่นแฟ้นมากขึ้น เพิ่มโอกาสในความร่วมมือทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างสองประเทศให้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินการให้มีผลเป็นรูปธรรม เอกอัครราชทูตรัสเซียได้เสนอให้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมาธิการติดตามการประชุม (Sub-Commission Meeting) และเวทีธุรกิจระหว่างกัน (Business Forum) เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทวิภาคีไทย-รัสเซีย (JC) ครั้งที่ 6 ซึ่งรัสเซียจะเป็นเจ้าภาพในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ เอกอัครราชทูตรัสเซียยังได้กล่าวถึงการส่งเสริมการค้าและการลงทุนว่า รัสเซียพร้อมที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนในประเทศไทยให้มากอีกยิ่งขึ้น

รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณเจตนารมณ์ที่ดีของรัสเซียและเสนอให้รัสเซียพิจารณาเข้ามาร่วมประมูลแข่งขันการสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติ โดยเห็นว่าเป็นสาขาที่รัสเซียมีความชำนาญ ขณะเดียวกัน เอกอัครราชทูตรัสเซีย เสนอให้ไทยจัดทำข้อตกลงว่าด้วยเขตการค้าเสรีไทย – สหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (Eurasian Economic Union) ซึ่งเป็นสหภาพฯระหว่างรัสเซีย เบลารุส คาซัคสถาน อาร์เมเนีย และคีร์กีซสถาน ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การจัดทำข้อตกลงดังกล่าว ยังจำเป็นต้องศึกษาความเป็นไปได้อีกมาก เห็นว่า อาจบรรจุข้อเสนอดังกล่าวในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทวิภาคีไทย-รัสเซีย (JC) นี้ด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ