ตลาดคลองผดุงกรุงเกษมประสบผลสำเร็จในการจัดงาน“เทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ”ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจมาร่วมงานเฉลี่ย 5,000 คนต่อวัน มีรายได้สุทธิประมาณ 11 กว่าล้านบาท

ข่าวทั่วไป Monday May 18, 2015 17:33 —สำนักโฆษก

รอง ลธน.ม. นางสาวเรณูฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม

วันนี้ (18 พ.ค.58) เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุม 302 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม

ประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ประธานขอขอบคุณคณะกรรมการทุกคนที่มาร่วมประชุม และให้ความร่วมมือในการจัดโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษมโดยพร้อมเพรียงกัน ที่ผ่านมาทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดงานตลาดกล้วยไม้และตลาดวิถีข้าววิถีไทยมาโดยลำดับ และประสบความสำเร็จด้วยดีเป็นอย่างมากและปัจจุบันเดือนพฤษภาคม ศกนี้ ได้จัดเทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ ซึ่งประชาชนมาร่วมชมและอุดหนุนผักผลไม้ไทยกันอย่างคับคั่ง และนายกรัฐมนตรีได้ฝากขอบคุณทุกส่วนราชการที่ให้ความร่วมมือสนับสนุนงานฯ เพื่อกระจายรายได้ให้ชุมชนทั่วประเทศต่อไป ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้ดูแลและอำนวยความสะดวกกับประชาชนที่มาร่วมงาน โดยให้เป็นตลาดต้นแบบที่จะให้ทุกส่วนราชการและภาคเอกชนนำไปดำเนินการต่อยอดด้วย

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้รับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 119/2558 ลงวันที่ 11 พฤษภาคม ศกนี้เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่งดังกล่าว ซึ่งมีองค์ประกอบ ได้แก่ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษา โดยมี นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นประธานกรรมการ และนางสาวปราณี ศรีประเสริฐ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร เป็นรองประธานกรรมการ ส่วนคณะกรรมการประกอบด้วย นายสุจินต์ เพชรเนียน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำด้านสังคมและผู้แทนกระทรวงต่าง ๆ ได้แก่ กระทรวงกลาโหม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม รวมทั้ง ผู้แทนหน่วยราชการอื่น ๆ จากภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการและเลขานุการ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการศึกษาวิเคราะห์และจัดทำแผนการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษมให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ดำเนินการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษมตามแผนงาน ติดตาม ประเมินผลการจัดงาน และรายงานต่อนายกรัฐมนตรี พร้อมประสานความร่วมมือกับส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ข้อมูลและดำเนินการอื่น ๆสำหรับประชาชนในการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ ด้วย

อีกทั้ง ที่ประชุมได้รับทราบผลสำเร็จของการจัดงานเทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจที่มาร่วมงานนี้เฉลี่ย 5,000 คนต่อวัน รายได้ประมาณ 11 กว่าล้านบาทแล้ว เพราะว่ามีผักผลไม้ที่ดีมีคุณภาพตามฤดูกาลมาจำหน่ายในราคาย่อมเยา ที่สำคัญมีการจัดแสดงและจำหน่ายพันธุ์และกิ่งพันธุ์ไม้ผล พร้อมจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผักและผลไม้ และจำหน่ายผักผลไม้สดที่มีคุณภาพดี ในลักษณะ Farmer Market ทั้งนี้ ยังมีช่วงนาทีทองทุกวันเพื่อส่งเสริมการขาย ในราคาถูกกว่าท้องตลาดอีกด้วย

ตอนท้ายของการประชุม ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบแผนการจัดงานเดือนมิถุนายน 2558 ในชื่อ “งานเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม” โดยจัดระหว่าง วันที่ 5 – 28 มิถุนายน 2558 ระหว่างเวลา 10.00 – 19.00 น.ประเภทสินค้า ได้แก่ จัดแสดงและจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับกับวิถีคนเมือง ในรูปแบบการ์เด้นเซ็นเตอร์ พร้อมจัดสวนในรูปแบบต่าง ๆ ที่สวยงาม ในขณะเดียวกัน มีการจัดถนนสายวัฒนธรรมต่อเนื่องด้วยในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ระหว่างเวลา 17.00 - 22.00 น. โดยจะจัดแสดงลักษณะถนนคนเดิน ตลาดกลางคืน สินค้าวัฒนธรรมพร้อมการแสดงพื้นบ้านจาก 4 ภูมิภาคซึ่งที่ผ่านมาในเดือนพฤษภาคมได้รับความสนใจจากผู้มาร่วมงานเป็นอย่างมาก

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ