นายกรัฐมนตรีระบุในอนาคตแรงงานไทยจะต้องมีความพร้อมรองรับโรงงานที่มีความทันสมัย และเตรียมความพร้อมแรงงานระดับล่างรองรับอุตสาหกรรมที่ต้องการแรงงานซึ่งมีแนวโน้มขาดแรงงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 19, 2015 17:34 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีระบุในอนาคตแรงงานไทยจะต้องมีความพร้อมรองรับโรงงานที่มีความทันสมัย และเตรียมความพร้อมแรงงานระดับล่างรองรับอุตสาหกรรมที่ต้องการแรงงานซึ่งมีแนวโน้มขาดแรงงาน

วันนี้ (19 พ.ค. 58) เวลา 14.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมร่วมระหว่างคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า วันนี้เศรษฐกิจไทยเริ่มขยับไปในทิศทางที่ดี ซึ่งต้องปรับการทำงานของทุกกระทรวงให้ทำงานแบบเชื่อมโยงกัน รวมถึงเรื่องการบริหารจัดการน้ำ การบริหารจัดการที่ดิน โดยในอนาคตข้างหน้าจะต้องมองถึงเกษตรกรคนไทยที่มีอยู่ประมาณ 20 กว่าล้านคน และพื้นที่เกษตรกรรมจำนวน 147 ล้านไร่ที่มีอยู่ว่าจะทำอย่างไร ซึ่งมีพื้นที่เกษตรกรรมอยู่ในเขตชลประทานประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น จึงต้องไปดูพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำในระยะแรกให้ได้ 40 เปอร์เซ็นต์ ส่วนพื้นที่นอกเขตชลประทานจะต้องปรับเปลี่ยนการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยลงเพื่อที่จะได้ผลผลิตที่มีคุณภาพทำให้มีราคาสูงขึ้น โดยต้องทำให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ และความเจริญในอนาคตที่จะมีการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ และการพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรมโดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1. โรงงานที่มีความทันสมัย ใช้เทคโนโลยีสูง ใช้บุคลากรน้อยเพื่อรองรับคนงานไทยที่มีฝีมือและสามารถควบคุมเครื่องจักรได้ และ 2. พื้นที่อุตสาหกรรมที่มีความต้องการแรงงานสูง ซึ่งต้องเตรียมแรงงานระดับล่างรองรับในพื้นที่นี้ เพราะคนไทยไม่ค่อยนิยมใช้แรงงานระดับล่าง เกรงว่าในวันข้างหน้าจะขาดแรงงานไทย ทำให้แรงงานต่างชาติจะเข้ามาทำงานในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นทั้งวิกฤติและโอกาส ทั้งนี้ ประเทศไทยต้องผลิตแรงงานไทยที่มีคุณภาพในระดับหัวหน้างานซึ่งมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมกำลังพิจารณาต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ