รมว.วท. ร่วมงานเลี้ยงสมาคมนิสิตเก่าจุฬาพร้อมพูดคุยในหัวข้อ วิศวกรรมเพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Thursday May 14, 2015 11:20 —สำนักโฆษก

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมเป็นเกียรติในงานเลี้ยงของสมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับกิจกรรม "INTANIA ครั้งที่ 5/2558 LEADERSHIP NETWORK" พร้อมร่วมพูดคุยในหัวข้อ "วิศวกรรมเพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ในฐานะนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์ 2516 โดยได้กล่าวว่า "การพัฒนาทรัพยากรบุคคลถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนรุ่นหลัง เพราะเป็นกำลังหลักในการนำพาประเทศไปสู่เป้าหมายที่จะสร้างสังคมวิทยาศาสตร์ให้เป็นพื้นฐานในการใช้ชีวิตประจำวันและให้คิดอย่างเป็นวิทยาศาสตร์" และร่วมรับประทานอาหาร ณ ห้อง Ballroom 1 ชั้น 8 โรงแรม โซ แบ็งค็อก (หัวมุมถนนสาทร)

ดร.พิเชฐ กล่าวว่า การเร่งการพัฒนากำลังคนในสาขาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงได้มีบทบาทในการเดินหน้าขับเคลื่อนการสนองนโยบายของรัฐบาลในหลายๆ ด้าน โดยเริ่มจากการบูรณาการ วท.เข้ากับกระทรวงอื่นๆ ผ่านมาตรการต่างๆ การเดินหน้าเพื่อพัฒนากำลังคนผ่านโครงการ STEM, Talent Mobility, Work - integrated Leaning, iTap ในโครงการเคลื่อนย้ายนักวิจัยสู่ภาคเอกชนและอุตสาหกรรม หรือ Talent Mobility ถือเป็นการนำผู้เชี่ยวชาญมาตอบโจทย์ช่วยภาคเอกชน และการพัฒนากำลังจะต้องควบคู่ไปกับการพัฒนาภาคการผลิต และเพื่อสร้างความหวังให้กับเยาวชนรุ่นใหม่โดยศึกษาและให้ความสำคัญด้านจิตวิทยากับเด็กๆ

การให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับภาคเอกชน ชุมชน ในการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อเป็นแนวทางในการพบปะ เจรจาความร่วมมือกับประเทศต่างๆในภูมิภาคและทั่วโลก อาทิ การเพิ่มการลงทุนด้าน วทน. เป็น 1% ของ GDP และเพิ่มสัดส่วนของการลงทันระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยการวางรากฐาน และเอื้อประโยชน์ให้เอกชนใช้งานวิจัยและทรัพย์สินทางปัญญาไปต่อยอดใช้ประโยชน์ ในการปฏิรูประบบบริหารจัดการ วทน. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างความเชื่อมโยงกับภาคเอกชน

นอกจากนี้ การปฏิรูประบบการสร้างแรงจูงใจ กฎหมาย กฏระเบียบเพื่อสนับสนุน การกำหนดเงื่อนไขให้มีการลงทุนใน วทน. ของการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ (Mega Projects) ช่วยลดการนำเข้าเทคโนโลยี พึ่งพาเทคโนโลยีของตนเองมากขึ้น ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ภาคการผลิตของไทยเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงการระบบราง โครงการด้านพลังงาน และโครงการด้านบริหารจัดการน้ำ การนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปสู่การต่อยอดเพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์และสังคมวงกว้าง

รวมถึงการกำหนดเงื่อนไขของการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐให้เป็นเครื่องมือส่งเสริมนวัตกรรมในภาคอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ของประเทศ รวมถึงพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน วทน. ของประเทศ เพื่อสนับสนุนการทำวิจัยและพัฒนา การใช้ประโยชน์งานวิจัยและทรัพย์สินทางปัญญาสู่เชิงพาณิชย์ เช่น ระบบ ICT, ห้องปฏิบัติการ ศูนย์วิจัย ฯลฯ

ข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

ถ่ายภาพ : นายไววิทย์ ยอดประสิทธิ์

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ