พลตรีวีรชนแถลงข่าวเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลต่อผู้อพยพผิดกฎหมายทางทะเล

ข่าวทั่วไป Wednesday May 20, 2015 11:36 —สำนักโฆษก

วันนี้ (19 พฤษภาคม 2558) เวลา 14.00 น. ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พลตรีวีรชน สุคนธปฏิภาค แถลงข่าวเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลต่อผู้อพยพผิดกฎหมายทางทะเล

ในขณะที่ประเทศไทยประสบกับปัญหาผู้อพยพผิดกฎหมาย (Illegal Migrants) ทางทะเลมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติ และเพื่อให้การดำเนินงานและการแก้ปัญหาร่วมกันระหว่างทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักปฏิบัติสากลและการเคารพต่อกฎหมายระหว่างประเทศและข้อผูกพัน เช่น อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. 1982 และ อนุสัญญาระหว?งประเทศว่าด?วยความปลอดภัยแห?งชีวิตในทะเล ค.ศ. 1974 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องยึดถือและปฏิบัติตามดังต่อไปนี้:

1. ในกรณีที่พบผู้อพยพผิดกฎหมายในน่านน้ำสากล –

เจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม โดยการให้อาหาร น้ำดื่ม ยา เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ รวมถึงสิ่งจำเป็นพื้นฐานอื่น ๆ สำหรับการใช้ชีวิต นอกจากนี้จะต้องให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ทันทีต่อผู้ที่ประสบกับสถานการณ์ที่อันตรายถึงชีวิต หรือเจ็บป่วยอย่างรุนแรงโดยเฉพาะผู้หญิงและเด็ก โดยต้องไม่แยกจากครอบครัว มาตรการการดำเนินการทั้งหมดจะอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ การยินยอมของผู้อพยพ และการคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์บุคคลเหล่านี้

2. ในกรณีที่พบผู้อพยพผิดกฎหมายในน่านน้ำไทย –

เจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่บนเรือ และให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม โดยการให้อาหาร น้ำดื่ม ยา เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ รวมถึงสิ่งจำเป็นพื้นฐานอื่น ๆ สำหรับการใช้ชีวิต นอกจากนี้จะต้องให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ทันทีต่อผู้ที่ประสบกับสถานการณ์ที่อันตรายถึงชีวิต หรือเจ็บป่วยอย่างรุนแรงโดยเฉพาะผู้หญิงและเด็ก โดยต้องไม่แยกจากครอบครัว มาตรการการดำเนินการทั้งหมด ตั้งอยู่บนพื้นฐานกฎหมายไทยและบูรณภาพแห่งดินแดนไทย บุคคลดังกล่าวจะอยู่ในสถานะของผู้อพยพผิดกฎหมาย และจะต้องถูกดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายไทย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ