อธิบดีกรมการบินพลเรือน กระทรวงคมนาคม ประชุมร่วมกับผู้แทนหน่วยบริหารการบินพลเรือนของจีน (CAAC)

ข่าวทั่วไป Wednesday May 20, 2015 14:19 —สำนักโฆษก

นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน กระทรวงคมนาคม ให้การต้อนรับและร่วมประชุมกับ Mr. Zhu Tao, Director of Air Transportation Division ผู้แทนหน่วยบริหารการบินพลเรือนของจีน (Civil Aviation Administration of China : CAAC) และคณะ โดยมี เจ้าหน้าที่กรมการบินพลเรือน (บพ.) เข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 ณ ห้องประชุมศรีภูมิ กรมการบินพลเรือน

การประชุมครั้งนี้ CAAC ได้ยืนยันความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีนและไทยด้านการบินพลเรือน พร้อมทั้งได้อธิบายถึงกฎหมายของจีนเกี่ยวกับการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศต่างประเทศ (Foreign Air Operator Certification - FAOC) โดยกำหนดเกณฑ์การพิจารณารับรองสายการบินต่างประเทศที่ทำการบินเข้าประเทศจีน ซึ่งขณะนี้มีสายการบินของไทยที่ได้รับ FAOC จำนวน 10 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทย สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินสบายดี แอร์เวย์ส สายการบินบางกอก แอร์เวย์ส สายการบินสยามแอร์ ทรานสปอร์ต สายการบินโอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ สายการบินเจ็ท เอเชีย แอร์เวย์ส สายการบินซิตี้ แอร์เวย์ส สายการบิน สกายวิว แอร์เวย์ส (อาร์ แอร์ไลน์) และสายการบินนกแอร์

ทั้งนี้ ผู้แทน บพ. ได้นำเสนอเกี่ยวกับระบบกฎหมายการเดินอากาศของไทย รูปแบบ โครงสร้างและอำนาจหน้าที่ขององค์กร ระบบการออกใบรับรองการเดินอากาศ และกำกับดูแลผู้ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (Air Operator Certificate - AOC) ขนาดอุตสาหกรรมการบินของไทย จำนวนเจ้าหน้าที่ตรวจ (Inspector) ของ บพ. และผลการตรวจสอบสายการบิน 5 สายการบิน ที่ CAAC จะตรวจสอบ ได้แก่ สายการบินโอเรียนท์ไทย แอร์ไลน์ สายการบินเจ็ท เอเชีย แอร์เวย์ส สายการบินซิตี้ แอร์เวย์ส สายการบินสกายวิว แอร์เวย์ส (อาร์ แอร์ไลน์) และสายการบินนกสกู๊ต โดยทั้ง 5 สายการบินได้ยืนยันความพร้อมรับการตรวจสอบ

การประชุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก บพ. ได้เข้าพบปะกับ CAAC เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ตกลงให้มีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ทั้งในระดับผู้บริหารองค์กรและระดับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และกำหนดให้มีผู้ประสานงานเพื่อติดต่อประสานข้อมูล และแก้ไขปัญหาร่วมกันได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพต่อไป

ที่มา : กรมการบินพลเรือน

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ