พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แถลงเปิดโครงการคมนาคมอาสาช่วยกาชาด

ข่าวทั่วไป Wednesday May 20, 2015 14:31 —สำนักโฆษก

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แถลงข่าวร่วมกับ แพทย์หญิงสร้อยสอางค์ พิกุลสด ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ซึ่งกระทรวงคมนาคมพร้อมสนับสนุนและช่วยเหลือภาวะขาดแคลนโลหิต โดยจัดโครงการคมนาคมอาสาช่วยกาชาด เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมรณรงค์ให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมทั่วประเทศ ร่วมบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล ซึ่งมีกิจกรรมการบริจาคโลหิตและพิธีเปิดโครงการฯ ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2558 ณ อาคารสโมสรและหอประชุมกระทรวงคมนาคม

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง กล่าวว่า สืบเนื่องจากกระทรวงคมนาคมได้หารือร่วมกับผู้แทนจากศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย และได้รับทราบถึงสถานการณ์การขาดโลหิตสำรองของประเทศ ซึ่งสภากาชาดไทยได้จัดโครงการรณรงค์เชิญชวนการบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยตั้งเป้าหมายจัดหาโลหิตทั่วประเทศให้ได้ปีละ 1,950,000 ยูนิต แต่ความต้องการใช้โลหิตก็เพิ่มมากขึ้นปีละ 8 - 10% จากสถิติผู้บริจาคโลหิตของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ในปีที่ผ่านมา มีผู้บริจาคโลหิตปีละ 1 ครั้ง มากถึงร้อยละ 60 แต่มีผู้บริจาคโลหิตปีละ 4 ครั้ง เพียงร้อยละ 7 เท่านั้น สภากาชาดไทยจึงจำเป็นต้องรณรงค์ให้ผู้บริจาคโลหิตเพิ่มความถี่ในการบริจาคโลหิตมากขึ้น กระทรวงฯ ได้ตระหนักถึงสถานการณ์การขาดโลหิตในประเทศไทย ซึ่งนับเป็นปัญหาระดับชาติ จึงเห็นว่ากระทรวงฯ ควรมีส่วนสนับสนุนและช่วยเหลือโดยการร่วมบริจาคโลหิต เพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนโลหิตในครั้งนี้อย่างเต็มกำลัง ประกอบกับปีนี้เป็นมีมหามงคลในโอกาสเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ด้วยเหตุนี้ กระทรวงฯ จึงได้ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิตภายใต้โครงการ “คมนาคมอาสาช่วยกาชาด”

โครงการคมนาคมอาสาช่วยกาชาด มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้บุคลากรในสังกัดกระทรวงฯ ได้มีโอกาสร่วมโครงการ “ใจอาสา บริจาคโลหิตเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษาสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย” ของสภากาชาดไทยและแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการเสียสละเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ นอกจากนี้ ยังเป็นการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับช่วงเทศกาลสำคัญ

เช่น เทศกาลปีใหม่ สงกรานต์ เข้าพรรษา ที่มักจะมีแนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุสูง และมีความจำเป็นในการใช้เลือดมากเป็นพิเศษ

กระทรวงคมนาคมได้กำหนดแผนดำเนินการบริจาคโลหิตนับตั้งแต่วันนี้จนถึงเดือนธันวาคม 2558 โดยวันที่ 19 พฤษภาคม 2558 เป็นการเปิดโครงการคมนาคมอาสาช่วยกาชาด กำหนดเป้าหมายผู้บริจาค จำนวน 500 คน และมีแผนการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค โดยให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ หมุนเวียนเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมรณรงค์รับบริจาคโลหิต ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนธันวาคม 2558 ณ ศูนย์รับบริจาคโลหิตของสภากาชาดไทย 11 แห่ง ทั่วประเทศ โดยเป้าหมายเบื้องต้น รับบริจาคโลหิต จำนวน 600,000 ซี.ซี.

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ โดยหน่วยงานในสังกัด ได้ดำเนินกิจกรรมบริจาคโลหิตมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 ได้แก่ กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) บริษัท การบินไทย กำจัด (มหาชน) (บกท.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ได้จัดกิจกรรมการบริจาคโลหิตให้กับสภากาชาดไทยไปแล้วมากกว่า 3,000 ยูนิต และมีแผนการจัดกิจกรรมบริจาคโลหิตต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2558 โดยหลังจากนี้ ในส่วนกลางจะมีการจัดกิจกรรมบริจาคโลหิต ได้แก่

  • ทล. จัดวันที่ 1 กรกฎาคม และวันที่ 1 ตุลาคม และที่สำนักทางหลวงที่ 11 จัดวันที่ 5 ตุลาคม
  • ทช. จัดวันที่ 7 กรกฎาคม และวันที่ 6 ตุลาคม
  • กทท. จัดวันที่ 15 กรกฎาคม และ 14 ตุลาคม
  • บกท. จัดวันที่ 24 กรกฎาคม และวันที่ 22 ตุลาคม ฝ่ายบริการอุปกรณ์ภาคพื้น จัดวันที่ 2 กรกฎาคม และวันที่ 1 ตุลาคม และฝ่ายครัวการบิน จัดวันที่ 28 สิงหาคม และวันที่ 27 พฤศจิกายน
  • บขส. จัดวันที่ 24 กรกฎาคม และวันที่ 22 ตุลาคม
  • ทอท. สาขาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จัดวันที่ 10 สิงหาคม และวันที่ 9 พฤศจิกายน
  • รฟท. จัดวันที่ 14 กันยายน ส่วนที่โรงงานมักกะสัน จัดวันที่ 14 กรกฎาคม และวันที่ 13 ตุลาคม
  • รฟม. จัดวันที่ 6 สิงหาคม และวันที่ 5 พฤศจิกายน
  • บวท. จัดวันที่ 16 กันยายน

สำหรับการจัดบริจาคโลหิตในส่วนภูมิภาค กระทรวงฯ จะได้มอบให้หน่วยงานในสังกัดที่อยู่ในส่วนภูมิภาค ประสานกับศูนย์รับบริจาคโลหิต ของสภากาชาดไทย ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม โดยกำหนดวันและเชิญชวนให้บุคลากรของหน่วยงานและประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมต่อไปเดือนละ 2 ครั้ง ดังนี้

  • เดือนมิถุนายน จัดที่ เชียงใหม่ และนครสวรรค์
  • เดือนกรกฎาคม จัดที่ พิษณุโลก และราชบุรี
  • เดือนสิงหาคม จัดที่ อุบลราชธานี และขอนแก่น
  • เดือนกันยายน จัดที่ นครราชสีมา และชลบุรี
  • เดือนตุลาคม จัดที่ สงขลา และภูเก็ต
  • เดือนพฤศจิกายน จัดที่ ประจวบคีรีขันธ์

ที่มา, ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ