รมว.ทส.มอบนโยบายการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินป่าไม้ให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือและในเขตภาคเหนือ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 20, 2015 14:43 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2558 พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย พลเอก เอกชัย จันทร์ศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางมามอบนโยบายแก้ไขปัญหาบุกรุกที่ดินป่าไม้ (การตัดยางพารา) ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ กองบัญชาการ กองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา และในเขตภาคเหนือ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

สืบเนื่องจากปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ เป็นปัญหาสะสมมาอย่างยาวนาน อันเนื่องมาจากบุคคล กลุ่มคน นายทุน และมีขบวนการที่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนโดยไม่คำนึงถึงกฎหมาย ทำให้พื้นที่ป่าอนุรักษ์ และพื้นที่ที่เป็นต้นน้ำลำธารถูกบุกรุกทำลายลงเป็นจำนวนมาก โดย รมว.ทส. กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีการบูรณาการร่วมกับ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกระทรวงมหาดไทย ในการปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภารกิจเร่งด่วนในการจัดการการบุกรุกพื้นที่ของนายทุน ในการปลูกยางพารา โดยในปี 2558 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้าหมายในการยึดพื้นที่คืนให้ได้ ดังนี้

1) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งเป้าหมายในการยึดพื้นที่คืนให้ได้ 90,000 ไร่

2) ภาคเหนือ ตั้งเป้าหมาย 142,000 ไร่ โดยพื้นที่ที่พบว่ามีการบุกรุกอย่างหนัก ได้แก่ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ น่าน เชียงราย

ในตอนท้าย รมว.ทส. กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2558 เป็นต้นไป กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเริ่มดำเนินการตามนโยบายพร้อมกันทั่วประเทศ และในการเข้าพื้นที่ทุกครั้ง ต้องมีประชาชนและผู้นำท้องถิ่น เข้าร่วมด้วยทุกครั้ง เพื่อมีส่วนร่วม พร้อมย้ำเจ้าหน้าที่ในช่วงท้ายว่าหลังจากมอบนโยบายและนำไปปฏิบัติแล้ว จะต้องไม่มีการเรียกร้องการรับผลประโยชน์จากบุคคล กลุ่มคน และนายทุนอีกต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ