มท.1 ลงนามอนุญาตให้ต่างชาติมีถิ่นที่อยู่ในไทยที่ค้างการพิจารณา 565 ราย และอนุญาตเพิ่ม 115 ราย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเข้ามาทำงาน ประกอบธุรกิจหรืออยู่กับครอบครัวได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และมีหลักประกัน

ข่าวทั่วไป Wednesday May 27, 2015 16:20 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 58 ที่กระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครองซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการเสนอเรื่องการพิจารณาอนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามามีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรไทย ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ภายใต้เงื่อนไขการยื่นขอมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรไทยเพื่อเข้ามาทำงาน เป็นผู้เชี่ยวชาญ เพื่อการลงทุน หรือเข้ามาเพื่อเหตุผลทางมนุษยธรรม เช่น ดูแลครอบครัว คู่สมรส หรือบุตรที่อยู่ในประเทศไทย เป็นต้น

ปัจจุบันรัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนชาวต่างชาติให้เข้ามาดำเนินธุรกิจ หรือเข้ามาลงทุน ในประเทศไทย เนื่องจากสภาวะทางเศรษฐกิจของประเทศยังต้องการการลงทุนจากต่างประเทศ และต้องการผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ ความสามารถเข้ามาเพิ่มศักยภาพของประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนานวัตกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวต่างชาติและ สร้างแรงจูงใจในการเข้ามาทำงานหรือลงทุนในประเทศไทย ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จึงได้ลงนามให้ความเห็นชอบให้คนต่างด้าวเข้ามามีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมืองแล้ว โดยแบ่งเป็นเรื่องที่ค้างการพิจารณา จำนวน 565 ราย และได้ให้ความเห็นชอบเพิ่มเติมอีกจำนวน 115 ราย ตามที่คณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมืองได้พิจารณาอนุญาตในการประชุม ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2558 โดยส่วนใหญ่จะเป็นการเข้ามาเพื่อทำงาน เพื่อเหตุผลทางมนุษยธรรม เช่น อยู่กับครอบครัว เข้ามาเป็นกรณีพิเศษ เช่น เป็นผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศไทย และการเข้ามาเพื่อการลงทุน ทั้งนี้ ในการพิจารณา ได้คำนึงถึงรายได้ ทรัพย์สิน ความรู้ ความสามารถด้านวิชาชีพ และเงื่อนไขเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติและเรื่องอื่นๆตามความเหมาะสมที่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม และนโยบายรัฐบาล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการให้ถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรไทยแก่คนต่างด้าวได้ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ บริสุทธิ์ ยุติธรรม เชื่อว่าจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่น และแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของรัฐที่ต้องการจะเปิดรับชาวต่างชาติที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ให้เข้ามาอยู่อาศัยในประเทศไทยได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย สะดวกสบาย มีหลักประกัน และเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประเทศไทย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ