รัฐบาลขอบคุณเกษตรกรที่ร่วมงาน"เทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ" เพื่อเป็นขวัญกำลังใจที่ช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวทั่วไป Saturday May 30, 2015 11:27 —สำนักโฆษก

วันนี้ (31 พ.ค. 58) เวลา 14.00 น. ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม กรุงเทพมหานคร พลเอกวิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และนายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีปิดงาน "เทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ"พร้อมมอบประกาศนียบัตรให้กับกลุ่มสหกรณ์ร้านค้าที่เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อแสดงความขอบคุณและเป็นขวัญกำลังใจที่ได้เดินทางมาร่วมจัดแสดงและจำหน่ายผักผลไม้ต่าง ๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผักและผลไม้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 - 31 พฤษภาคม 2558 ทั้งนี้ การจัดงาน "เทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ" ในครั้งนี้ รัฐบาลมีเป้าหมายหลักในการช่วยเหลือและเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร ได้มีพื้นที่สำหรับนำเสนอสินค้าดีมีคุณภาพให้เป็นที่รู้จักและสามารถจำหน่าย ถึงมือผู้บริโภคโดยตรงในราคายุติธรรม รวมถึงสามารถสร้างเครือข่ายระหว่างเกษตรกรกับคู่ค้า ในการเชื่อมโยงธุรกิจร่วมกันในอนาคตด้วย

สำหรับผลการดำเนินงาน “เทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ” สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ ได้มีการจำหน่ายผักและผลไม้ ซึ่งคัดเลือกสินค้าดีสินค้าเด่นจากทุกจังหวัดทั่วประเทศมาจำหน่าย จำนวน 70 บูธ แบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 การแสดงและจำหน่ายผักและผลไม้ไทยคุณภาพ ส่งตรงจากสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ซึ่งเป็นแหล่งผลิตผลไม้คุณภาพจากทั่วทุกภาคของประเทศ โซนที่ 2 จำหน่ายพันธุ์และกิ่งพันธุ์ไม้ผลและโซนที่ 3 จำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปผักและผลไม้ โดยแต่ละสัปดาห์จะมีสินค้าที่เป็นไฮไลท์ เพื่อดึงดูดผู้เข้าชมงาน โดยสัปดาห์แรก (6 - 10 พ.ค.) เน้นจำหน่ายมะม่วงหลากรส หลายสายพันธุ์ อาทิ มะม่วงอกร่อง มะม่วงน้ำดอกไม้ สัปดาห์ที่สอง (11-17 พ.ค.) เน้นนำเสนอผลไม้รสหวานฉ่ำ อร่อย อาทิ สับปะรด แตงโม ลิ้นจี่ สัปดาห์ที่สาม (18 - 24 พ.ค.เน้นจำหน่าย ทุเรียน และมังคุด ซึ่งเป็นสุดยอดราชา และราชินีแห่งผลไม้ ส่วนสัปดาห์ที่ 4 นำเสนอ ผักอินทรีย์ สดใหม่ ปลอดภัย กล้วยหอมส่งออก และผลไม้แปรรูปต่าง ๆ ด้วย

โอกาสนี้ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร กรมประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการจัดงาน หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเกษตรกรรายย่อย ผู้ผลิตและผู้จำหน่าย ที่ได้ช่วยกันดำเนินงาน "เทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ" ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2558 จนถึงวันนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดงานดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด โดยการจัดงาน "เทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ" เป็นดำริของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้เกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยได้นำเสนอและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปผักและผลไม้ให้กับประชาชนชาวกรุงเทพฯ ได้สามารถซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปผักและผลไม้โดยตรงจากเกษตรกร สำหรับการจัดงานครั้งนี้ได้รับตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี ทำให้มียอดขายตั้งแต่วันที่เปิดตลาด คือวันที่ 6 พฤษภาคมจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม มียอดจำหน่ายกว่า 24 ล้านบาท ซึ่งมีผู้เข้าชมงาน จำนวน 1.2 แสนคน ตลอดจนการจัดงานครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือ กลุ่มเกษตรกร ในต่างจังหวัด รวมถึงทำให้คน ในกรุงเทพมหานครได้ชิมผักและผลไม้ที่มีคุณภาพ พร้อมกันนี้ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีแนวคิดที่จะให้มีการส่งเสริม ขยายตลาดเช่นนี้ไปยังภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อให้เกษตรกร และกลุ่มสหกรณ์นำผลิตมาจำหน่ายอีกด้วย

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการจัดงาน "เทศกาลผักและผลไม้คุณภาพ" แล้ว ต่อจากนี้ในเดือนมิถุนายน 2558 จะมีการจัดงาน “เทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 -28 มิถุนายน ตั้งแต่เวลา 10.00 -19.00 น.ภายในงานจะมีการจำหน่ายปลาสวยงาม ไม้ดอกไม้ประดับ และจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้และสาธิตวิธีการเพาะเลี้ยงปลาสวยงามและไม้ดอกไม้ประดับ เป็นต้น รวมทั้งต้องขอชื่นชมวิสัยทัศน์ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้เล็งเห็นประโยชน์ในการเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตได้นำสินค้าคุณภาพมาจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยตรง ส่งผลให้ผู้ผลิตสามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่สอดคล้องและตรงกับความต้องการของผู้บริโภค อันจะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิตและผลิตภัณฑ์หรือสินค้าต่อไปในอนาคต

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ