รมว.แรงงาน ชี้ ยกมาตรฐานแรงงานไทย สู่ระดับมาตรฐานโลก เชื่อค้ามนุษย์จบสิ้น

ข่าวทั่วไป Wednesday May 27, 2015 15:43 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีแรงงาน’ เผย ปรับมาตรฐานแรงงานไทย สู่ระดับมาตรฐานโลก เชื่อหากบริษัทมีมาตรฐานแรงงานไทย ปัญหาการค้ามนุษย์จะจบสิ้น แนะผู้ประกอบการทำงานแบบเดิมไม่ได้ พร้อมที่จะปรับตัวเองเข้าสู่มาตรฐานสากล เพื่อค้าขายกับคนทั้งโลกได้ ชื่นชม 48 สถานประกอบการ และ 26 หน่วยปฏิบัติเข้ารับรางวัลประกาศเกียรติคุณ มรท.8001-2553

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดงานวันมาตรฐานแรงงานไทย ครั้งที่ 15 ประจำปี 2558 พร้อมมอบประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบกิจการที่ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม อิมแพ็คเมืองทองธานี ว่า วันนี้ผู้ประกอบการมีการปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐานแรงงานไทย ดูแลและใส่ใจลูกจ้างดี ไม่ละเลยความปลอดภัยในการทำงาน เป็นไปตามมาตรฐานตามที่กระทรวงแรงงานกำหนด ถือว่าเป็นบริษัทที่ได้มาตรฐานการประกอบกิจการและการดูแลแรงงาน ถ้าผู้ประกอบการในประเทศไทยได้เดินตามแนวทางนี้มากขึ้นเรื่อยๆ มาตรฐานแรงงานไทยก็จะเข้าสู่มาตรฐานสากล ประเทศไทยเราก็จะยกระดับสูงกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ส่วนมาตรฐานแรงงานไทยจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างไรนั้น แน่นอนว่ามาตรฐานแรงงานไทยจะเป็นตัวกำหนดตัวชี้วัดว่าถ้าบริษัทมีมาตรฐานแรงงานไทยการค้ามนุษย์ก็จะไม่มี เพราะทุกบริษัทได้ปฏิบัติตามมาตรฐานสากลที่กำหนดไว้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า เรื่องมาตรฐานแรงงานนั้นเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องเดินไปให้ถึง วันนี้เราไม่สามารถอยู่แบบเดิมได้อีกแล้ว อยู่กับความคุ้นเคยการทำงานแบบเดิมๆ คงอยู่ไม่ได้ เพราะมีมาตรฐานสากลเป็นตัวกำกับเราอีกครั้งหนึ่ง ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ อย่างการประกอบการประมง มาตรฐานยุโรปกำหนดไม่ให้จับปลาตัวเล็กมาบริโภค แต่มาตรฐานไทยไม่ได้ห้ามจับปลาตัวเล็ก เมื่อเทียบกันการปฏิบัติอย่างไทยก็ไม่เข้ามาตรฐานสากล จึงเป็นเหตุให้ยุโรปไม่ค้าขายสินค้าประมงกับไทย ทำให้เกิดปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ IUU ในขณะนี้

"ทางเลือกมีอยู่ทางเดียว คือ เราต้องปรับตัวเองให้เข้าสู่มาตรฐาน จากวันนี้ไปต้องปรับมาตรฐานแรงงานไทยเข้าสู่มาตรฐานระดับโลก ต่อไปเมื่อมาตรฐานแรงงานไทยและมาตรฐานโลกเป็นระดับเดียวกัน ถึงตอนนั้นเราคงจะค้าขายกับคนได้ทั้งโลก เราคงต้องเทียบชั้นให้ได้ถึงขั้นนั้น แรงงานไทยไปทั่วโลก ผู้ประกอบการไทยไปทั่วโลก"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

สำหรับวันมาตรฐานแรงงานไทย ประจำปี 2558 จัดขึ้นภายใต้ชื่อ “มาตรฐานแรงงานไทย ก้าวไกลสู่ AEC” จัดขึ้นเพื่อมุ่งเน้นให้สถานประกอบกิจการมีแนวทางในการบริหารจัดการแรงงานสอดคล้องกับกฎหมายแรงงานในประเทศ และเป็นไปตามมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศ สถานประกอบกิจการที่ธำรงรักษาไว้ซึ่งมาตรฐานแรงงานไทยอย่างต่อเนื่องที่ได้รับรางวัล มรท.8001-2553 หรือ TLS 8001-2010 รวมทั้งสิ้น 48 แห่ง จาก 64 แห่ง และหน่วยงานที่ได้รับรางวัลซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติที่ส่งเสริมสถานประกอบการให้รักษามาตรฐานแรงงานไทยของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จำนวน 26 แห่ง

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก รัฐมนตรี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ