กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสำรวจออกแบบปรับปรุงท่าเรือปากเมง อ.สิเกา จ.ตรัง

ข่าวทั่วไป Wednesday May 27, 2015 15:51 —สำนักโฆษก

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ดำเนินโครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสำรวจออกแบบปรับปรุงท่าเรือปากเมง อ.สิเกา จ.ตรัง เพื่อศึกษา วิเคราะห์ความจำเป็นในการใช้และปรับปรุงท่าเรือ ตลอดจนแนวโน้มในอนาคตของบทบาทท่าเทียบเรือในบริเวณดังกล่าว พร้อมทั้งสำรวจออกแบบรายละเอียดโครงสร้างท่าเทียบเรือ และจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) งานก่อสร้างท่าเทียบเรือ ตามแนวทางของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

หาดปากเมง ตั้งอยู่ที่ ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง เป็นหาดรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว ยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ชายหาดมีป่าสนขึ้นตามธรรมชาติ เหมาะสมแก่การท่องเที่ยวและพักผ่อน บริเวณหาดปากเมง เป็นที่ตั้งของท่าเทียบเรือปากเมง อยู่ในพื้นที่หมู่ 4 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง ภายใต้เขตความรับผิดชอบของอุทยานหาดเจ้าไหม โดยท่าเรือดังกล่าวได้ดำเนินการก่อสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2536 ด้วยเงินงบประมาณของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ท่าเรือปากเมง ถือได้ว่าเป็นท่าเรือที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นประตูเชื่อมโยงสู่หาดและเกาะต่าง ๆ ในท้องทะเลอันดามัน เนื่องจากมีระยะทางที่ใกล้ มีร่องน้ำที่สามารถเดินเรือได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ ยังมีเกาะกำบังคลื่นลม จึงทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากท่าเรือปากเมงได้ถูกใช้งานมาเป็นระยะเวลานานถึง 20 ปี จึงมีสภาพเก่า ชำรุดทรุดโทรม และแออัด โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดหรือเทศกาลต่าง ๆ จะมีผู้เข้ามาใช้บริการไม่ต่ำกว่าวันละ 1,300 คน และมีทั้งเรือขนาดใหญ่ เรือหางยาว และเรือสปีดโบท เข้ามาใช้บริการถึงไม่ต่ำกว่าวันละ 100 ลำ ประกอบกับบริเวณหน้าท่าเทียบเรือมีความยาวเพียง 18 เมตร ทำให้เรือใหญ่ไม่สามารถเข้าเทียบท่าได้ทั้งหมดตลอดทั้งลำ จนทำให้เกิดความไม่สะดวกและเป็นอันตรายต่อผู้ใช้บริการ

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม จึงได้ทำการสำรวจพื้นที่ท่าเรือปากเมงเบื้องต้น พบว่า ท่าเรือปากเมงควรได้รับการก่อสร้างปรับปรุง รวมทั้งปรับปรุงสะพานทางเชื่อมท่าเรือปากเมง โดยจากเดิมที่มีความยาวประมาณ 100 เมตร มีความกว้างเพียง 2 เมตร ซึ่งมีความคับแคบเป็นอย่างมาก ส่งผลให้การเดินทางของผู้โดยสารและการขนส่งน้ำและน้ำมันสำหรับเรือโดยสารไปยังหน้าท่าเรือเป็นไปด้วยความลำบาก ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของการท่องเที่ยวในบริเวณดังกล่าว

โครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและออกแบบท่าเทียบเรือปากเมง อ.สิเกา จ.ตรัง เป็นการศึกษาและวิเคราะห์ความจำเป็นในการใช้ท่าเรือในปัจจุบันและในอนาคต พร้อมทั้งสำรวจออกแบบรายละเอียดโครงสร้างของท่าเทียบเรือปากเมงให้มีมาตรฐาน เหมาะสมต่อการใช้งาน มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและบริเวณใกล้เคียงน้อยที่สุด ซึ่งกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญต่อการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเป็นอย่างมาก โดยการศึกษาโครงการดังกล่าวได้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานและประชุมสัมมนา เพื่อชี้แจงผลการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้จัดการประชุม ครั้งที่ 1 เพื่อปฐมนิเทศโครงการไปเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 ณ ห้องประชุมทราบทองรีสอร์ท อ.สิเกา จ.ตรัง เพื่อให้ผลการสำรวจออกแบบสอดคล้องกับความต้องการของทุกฝ่าย และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ที่มา : กรมเจ้าท่า

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ