"ข้าราชการที่ดีต้องยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง"

ข่าวทั่วไป Thursday May 28, 2015 17:36 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน ส่งเสริมการเป็นข้าราชการที่ดี “ข้าราชการที่ดีต้องยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง” ทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชนและแผ่นดิน จัดบรรยายธรรม น้อมนำหลักธรรม พัฒนาจิต สร้างสติก.แรงงาน ส่งเสริมการเป็นข้าราชการที่ดี “ข้าราชการที่ดีต้องยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง” ทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชนและแผ่นดิน จัดบรรยายธรรม น้อมนำหลักธรรม พัฒนาจิต สร้างสติ

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดงานโครงการส่งเสริมการเป็นข้าราชการที่ดีของกระทรวงแรงงาน ประจำปี 2558 ณ ห้องประชุมจอมพล ป. พิบูลสงคราม ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน ว่า การเป็นข้าราชการ เป็นผู้ทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนและแผ่นดิน ทำงานใต้พระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นงานที่มีเกียรติ โดยเฉพาะการเป็นข้าราชการที่ปฏิบัติงานในกระทรวงแรงงานนั้นเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ เนื่องจากได้มีโอกาสจัดหางานให้คนมีงานทำ ดูแลสวัสดิการต่างๆ ทำให้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข

“ข้าราชการที่ดีต้องเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง นั่นคือ การเป็นข้าราชการของแผ่นดิน จะยึดแนวปฏิบัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทุกข์ของประชาชน คือทุกข์ของแผ่น ฉะนั้น ข้าราชการเมื่อเห็นทุกข์ของประชาชนต้องเข้าไปแก้ไข นั่นคือ ‘ข้าราชการที่ดี’ ต้องทำให้ประชาชนพ้นจากความทุกข์ตามหน้าที่ของตนเอง ต่อมาคือต้องมีความรัก ความสามัคคี ในองค์กร เชื่อฟังผู้บังคับบัญชาและปกป้องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยความความเสียสละ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบนโยบายการบริหารราชการด้วยความโปร่งใสควบคู่กับการปฏิรูปประเทศ สร้างความรัก ความสามัคคี เร่งดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในงาน และให้ข้าราชการกระทรวงแรงงานมีความรู้ความสามารถต้องพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ความสามารถ มีจิตสำนึกในการเป็นข้าราชการ สร้างความสุขให้กับประชาชนในทุกภาคส่วน กระทรวงแรงงาน เพราะอยากได้คนเก่งและคนดีมาบริหารชาติบ้านเมือง พร้อมให้ข้าราชการตั้งใจน้อมนำธรรมะ ซึ่งได้รับจากการแสดง ธรรมเทศนา เรื่อง ‘ธรรมะดี๊ดี สามัคคีโอเค’ โดยพระมหาธนเดช ธมฺมปญฺโญ ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานให้มีความสุข เกิดประสิทธิภาพเป็นประโยชน์ต่อประชาชนต่อไป

พระมหาธนเดช ธมฺมปญฺโญ ประธานกลุ่มใต้ร่มพุทธธรรม สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ได้บรรยายธรรม เรื่อง ‘ธรรมะดี๊ดี สามัคคีโอเค’ ว่า การมีความสามารถในการตอบสนองในหน้าที่ของแต่คนคือสิ่งสำคัญ การทำงานหากยิ่งคิดจะเอาก็ยิ่งอด ยิ่งให้หมดยิ่งได้มาก คนทำงานการเป็นคนดีอย่างเดียวไม่เพียงพอ แต่การเป็นคนดีต้องเป็นคนดีให้คนอื่นเขาอยากเป็นด้วย ในการมองชีวิตที่สำคัญ คือ การมองสภาพตามความเป็นจริง เมื่อใดก็ตามที่ความรู้สึกไปอยู่กับคนอื่น เราจะเข้าใจกันมากขึ้น และสิ่งที่สำคัญในการทำงาน ปฏิบัติงาน คือ ความมีน้ำใจ ถ้ามัวแต่คิดเชื่อเถอะว่าเราจะไม่ได้ทำอะไร การจะทำให้ชีวิตการทำงานมีความสุข ต้องคิดเสมอว่าการงานเป็นเรื่องภายนอก การปล่อยวางเป็นเรื่องภายใน การทำงานอะไรก็แล้วต้องมีพื้นฐานมาจากสัมพันธภาพที่จะเกิดเป็นความไว้ใจ ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน ผลของงานอยู่ที่การกระทำของตน การทำงานต้องอย่าคิดถึงแต่ตัวเองมาก และอย่าคิดอะไรมาก

ด้านนายอารักษ์ พรหมมณี รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ตามที่พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบนโยบายแก่บุคลากรสังกัดกระทรวงแรงงาน โดยเน้นการบริหารราชการด้วยความโปร่งใสควบคู่ไปกับการปฏิรูปประเทศ เร่งดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในงาน มีจิตสำนึกในการเป็นข้าราชการ รักองค์กร และสร้างความสุขให้กับประชาชนในทุกภาคส่วนเพื่อรองรับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งได้แก่ การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ การคืนความสุขให้กับประชาชน ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของสังคมไทยที่ลดน้อยถอยลง จนทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเกิดวิกฤติทางสังคม ซึ่งสอดรับกับหลักเกณฑ์และวิธีการเพิ่มพูนประสิทธิภาพและเสริมสร้างแรงจูงใจของข้าราชการพลเรือนสามัญของสำนักงาน ก.พ. ที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ การบริการที่ดี การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ การยึดมั่นในความถูกต้อง ชอบธรรม และจริยธรรม รวมทั้งการทำงานเป็นทีม

สำหรับการจัดกิจกรรมบรรยายธรรมมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรของกระทรวงแรงงานได้น้อมนำหลักธรรม ทางพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน และการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข ปลูกจิตสำนึกและสร้างความตระหนักให้มีความซื้อสัตย์สุจริตในการปฏิบัติงาน พัฒนาจิต เสริมสร้างสติ มีกระบวนการทางความคิดที่ดีขึ้น และสร้างจิตสำนึกเชิดชูสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีความรักสามัคคี และมีคุณธรรม เพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก ข้าราชการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ