รมว.พม. ถ่ายทอดประการณ์ “การสร้างภาวะผู้นำเพื่อการบริหารองค์กร” ในการอบรมหลักสูตรสร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลงของกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.)

ข่าวทั่วไป Thursday May 28, 2015 10:39 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒๘ มี.ค. ๕๘) เวลา ๐๙.๓๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บรรยายพิเศษ หัวข้อ "การสร้างภาวะผู้นำเพื่อการบริหารองค์กร” ในการอบรมหลักสูตรสร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลงของกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.)โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรมทั้งสิ้น ๑๘๐ คน ประกอบด้วย ผู้บริหารผู้เชี่ยวชาญ ผู้อำนวยการกอง ศูนย์ กลุ่มและฝ่ายในส่วนกลาง หัวหน้าหน่วยงานส่วนภูมิภาค และ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวทุกจังหวัด ณ โรงแรมไมด้า ทวารวดี แกรนด์ จังหวัดนครปฐม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.)จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ๑๔)เพื่อจัดระเบียบการบริหารจัดการภาครัฐด้านการส่งเสริมเสริมพัฒนาคุ้มครองเด็กและเยาวชนให้เป็นระบบ สามารถเชื่อมโยงกระบวนการทำงานจากนโยบายสู่การปฏิบัติเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่เด็กและเยาวชน อีกทั้งหัวหน้าหน่วยงานนับว่าเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนภารกิจต่างๆ ไปสู่ความสำเร็จภายใต้สภาวการณ์ทางสังคมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงได้จัดการอบรมหลักสูตรผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Agent)เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรของ ดย. ระดับผู้นำหน่วยงาน โดยเน้นการสร้างกลไก การบูรณาการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่องก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของเด็กและเยาวชนต่อไป

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า การบรรยายพิเศษในครั้งนี้ ตนในฐานะผู้นำหน่วยงานและนักบริหารได้ให้หลักการและแนวทางการทำงานในภาวะผู้นำและนักบริหารในการขับเคลื่อนการปฏิบัติงาน ผ่านการเรียนรู้จากประสบการณ์การทำงานจริงกว่า ๔๐ ปี ที่ผ่านมา โดยทำหน้าที่เปรียบเสมือนครูที่สอนให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และสามารถนำไปปฏิบัติงานได้จริง ตลอดจนให้คำแนะนำในเรื่องต่างๆ เป็นแนวทางในการพัฒนาศักยภาพการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นการมีภาวะผู้นำที่น่าเชื่อถือศรัทธา เสียสละ มีเป้าหมายในการทำงาน รอบรู้งานในทุกด้าน รู้จักบริหารเวลาทั้งเรื่องงานและส่วนตัวและเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ สามารถสร้างทีมงานด้วยการชื่นชม สร้างพลังและขวัญกำลังใจในการทำงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา นอกจากนี้ จำเป็นต้องยึดหลักการในการทำงานโดยให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง ยึดหลักธรรมาภิบาล (Good Governance) การบังคับใช้กฎหมาย และการบูรณาการผนึกกำลังร่วมกันในการทำงาน

"หลักการและแนวทางทั้งหมดของการบรรยายพิเศษ ตนได้มุ่งเน้นการพัฒนาคน หรือบุคลากร เพราะ "คน”เป็นปัจจัยชี้ขาดของทุกเรื่อง องค์กรจะดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคนเป็นลำดับแรก หัวหน้าหน่วยงานต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับบุคลากรในองค์กร ในการพัฒนาตนเองด้านความคิดและการปฏิบัติงาน ซึ่งจะทำให้องค์กรเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีต่อไป” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ