ก.แรงงาน ลดเหลื่อมล้ำ ลดคนว่างงาน มีรายได้ “คืนความสุขให้คนในชาติ”

ข่าวทั่วไป Friday May 29, 2015 12:08 —สำนักโฆษก

รมว.แรงงาน เดินหน้าลดเหลื่มล้ำ ลดคนว่างงาน จับคู่คนหางาน คนจ้างงานเพื่อคนไทยมีงานทำ เร่งขยายบริการศูนย์ Smart Job Center ครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมยกศักยภาพทุกคนให้สูงขึ้น ร่วมมือเอกชนผุดโครงการ CSR ช่วยจ้างคนพิการทำงานใกล้บ้าน

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กล่าวผ่านรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ”ว่า การหางานให้คนไทยทำตามนโยบายรัฐบาล เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของคนในชาตินั้น ถึงแม้ประเทศไทยของเราจะมีการว่างงานต่ำที่สุดในโลกก็ตาม แต่ในความว่างงานนั้นก็มีคนกลุ่มหนึ่งยังเข้าไปไม่ถึงแหล่งงาน ทำงานได้ค่าตอบแทนที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ทั้งยังจำเป็นที่ต้องพัฒนาให้คนไทยทุกคนที่มีงานทำให้มีทักษะฝีมือมีค่าตอบแทนที่สูงขึ้น และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข กระทรวงแรงงานจึงได้จัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย(Smart Job Center) ขึ้น เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการประสานงาน ทำหน้าที่ 2 ประการ ประการแรก คือ ประสานกับสถานประกอบการหรือนายจ้าง เพื่อหาตำแหน่งงานที่ว่างและต้องการแรงงาน ประการที่ 2 คือ หาผู้ที่ว่างงานผู้ที่อยากทำงานเข้ามาและเอามาจับคู่ให้เจอกัน ถ้าจับแล้วไม่เจองาน จะดูแลผู้สมัครงานให้ได้รับการพัฒนาฝีมือหรือเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานเพื่อให้ตรงกับการจ้างงาน วันนี้ได้เปิดศูนย์ฯ ที่กรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่ ณ กระทรวงแรงงาน ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ต่อมาได้เปิดศูนย์ฯ ที่สอง ณ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อครอบคลุมพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แห่งที่สามได้เปิดที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดได้เปิดศูนย์ฯ แห่งที่สี่ ขึ้นที่จังหวัดระยอง และจะขยายศูนย์ฯ ต่อไปอีก ณ จังหวัดนครปฐม เชียงใหม่ตามลำดับ ศูนย์เหล่านี้เราจะเปิดครอบคลุมทั่วประเทศ 18 กลุ่มจังหวัด ศูนย์นี้นอกจากทำหน้าที่หางาน ฝึกทักษะฝีมือ ยังจะส่งเสริมทักษะให้คนไทยได้มีความสามารถในการทำงานสูงขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ทั่วโลกต้องพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพสูงขึ้น จึงกล่าวว่าทรัพยากรมนุษย์ของประเทศใดมีศักยภาพมากกว่ากันประเทศนั้นจะได้เปรียบในเรื่องของการแข่งขัน"

นอกจากนี้การดูแลของกระทรวงแรงงาน อีกส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มคนซึ่งด้อยโอกาสที่สุดในสังคมไทยขณะนี้ก็คือ กลุ่มผู้พิการ มีคนพิการอยู่ 1.6 ล้านคน อยู่ในกำลังแรงงานประมาณ 7 แสนคน ตอนนี้มีงานทำอยู่ประมาณซัก 2-3 แสน หรือประมาณ 3-4 แสนคนที่เราต้องเข้าไปดูแลเรื่องการทำงาน คนเหล่านี้มีศักยภาพ แต่อาจจะไม่เหมาะสมกับงานที่มี วันนี้ทำ 2 เรื่องคือ หางานโดยผ่านศูนย์บริการจัดหางาน นำแรงงานพิการเข้าไปสู่การทำงานของสถานประกอบการทั้งรัฐและเอกชน อันนี้บรรจุได้ประมาณ 2 หมื่นกว่าคนในขณะนี้ แต่พี่น้องผู้ใช้แรงงานซึ่งเป็นผู้พิการนั้น บางทีไม่สะดวกในการเดินทางไปทำงาน และค่าใช้จ่าย อีกประการบางท่านไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสังคม คนทำงานปกติได้ เราก็ทำโครงการเพิ่มอีกโครงการหนึ่ง ซึ่งเริ่มได้ประมาณ 1 เดือนเศษ คือหางานให้ผู้พิการทำในชุมชน ซึ่งอยู่ใกล้บ้าน หรือที่บ้าน

“ขณะนี้เรามีภาคเอกชนเข้ามาร่วมจำนวนมาก เป็นการจ้างผู้พิการให้เป็นพนักงานของบริษัท แต่ทำงานอยู่ที่ชุมชนหรือที่บ้าน โดยเป็นเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือสังคม เจ้าหน้าที่ซีเอสอาร์ของบริษัท เริ่มทดลองมาแล้วประมาณเดือนเศษๆ บรรจุได้ประมาณ 400 กว่าคน ถือเป็นโครงการต้นแบบ และจะขยายผลต่อไป” รมว.แรงงาน กล่าวเพิ่มเติม

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ