มหาดไทย นำข้าราชการศึกษาดูงาน โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ หวังซึมซับรับรู้ นำหลักการมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานและการพัฒนาอย่างจริงจัง

ข่าวทั่วไป Friday May 29, 2015 12:12 —สำนักโฆษก

วันนี้ (29 พ.ค. 58) นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2557 แสดงความมุ่งมั่นในการที่จะบริหารประเทศ โดยน้อมนำยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศว่าด้วย การเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นหลักสำคัญในการบริหารราชการแผ่นดิน และใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวคิดและกำหนดนโยบาย โดยนโยบายสำคัญลำดับแรก คือ การปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้ด้วยความจงรักภักดี ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้จัดทำโครงการ “ตามรอยเท้าพ่อ”ขึ้น ภายใต้แนวคิด “มหาดไทยร้อยใจ คนไทยยิ้มได้” เพื่อตอบสนองนโยบายดังกล่าว โดยเน้นการเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องและเป็นความจริงเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์และพระราชกรณียกิจเพื่อประชาชน พร้อมทั้งได้มอบนโยบายให้หน่วยงานและบุคลากรในสังกัด เรียนรู้ทำความเข้าใจในยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และหลักการทรงงานของพระองค์ เพื่อให้สามารถนำหลักการดังกล่าว มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานและการพัฒนาอย่างจริงจัง

กระทรวงมหาดไทย จึงได้จัดให้มีการสัมมนาบุคลากรของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยขึ้น ภายใต้“โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อให้คนมหาดไทยได้รับรู้และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่มีต่อปวงชนชาวไทย และพร้อมที่จะปกป้องเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ให้ยั่งยืนสืบไป รวมทั้งเป็นต้นแบบในการยึดถือและปฏิบัติตามแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งการสัมมนามีทั้งการบรรยายให้ความรู้ การศึกษาบทเรียน กระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการศึกษาดูงานโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี โดยกลุ่มเป้าหมายมีทั้งข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการของส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย จำนวน 4 รุ่นๆ ละ 1 วัน รวมทั้งสิ้น 800 คน โดยรุ่นที่ 1 ดำเนินการในวันนี้ (29 พ.ค. 58) รุ่นที่ 2 (3 มิ.ย. 2558) รุ่นที่ 3 (10 มิ.ย. 2558) และรุ่นที่ 4 (17 มิ.ย. 2558)

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การสัมมนาในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ จะได้เรียนรู้และเข้าใจถึงหลักการพัฒนา หลักการทรงงาน และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งบทบาทของข้าราชการและพนักงานของรัฐในการส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนางาน และสนับสนุนงานตามโครงการพระราชดำริในพื้นที่ และสามารถนำหลักการดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการ การดำเนินชีวิต และเพื่อ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนสืบต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ