มท. ร่วมจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาในส่วนภูมิภาค เชิญชวนพุทธศาสนิกชนแต่งกายชุดสีขาว ลด ละ เลิกอบายมุข ทำความดี พร้อมกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

ข่าวทั่วไป Friday May 29, 2015 12:36 —สำนักโฆษก

วันนี้ (29 พ.ค. 58) ที่กระทรวงมหาดไทย นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชาโลกในส่วนภูมิภาคเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ได้กำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม 2558 ถึงวันที่ 9 มิถุนายน 2558 รวม 12 วัน

เพื่อให้การจัดงานส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชาโลกและวันอัฏฐมีบูชา ประจำปี 2558 ในส่วนภูมิภาคเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้ทุกจังหวัดจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาฯ กันอย่างพร้อมเพรียงทั่วประเทศ โดยมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ทางพระพุทธศาสนา เช่น การทำบุญตักบาตร การณรงค์ให้พุทธศาสนิกชนแต่งกายชุดสีขาว หรือชุดปฏิบัติธรรมสีขาว การลด ละ เลิกอบายมุข ทำความดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ และร่วมกันประดับธงทิวตามอาคารบ้านเรือน ร้านค้าสถานที่ราชการในห้วงการจัดกิจกรรมดังกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครองยังได้ดำเนินโครงการเสริมสร้างจริยธรรม คุณธรรม เสริมสร้างความรักชาติ และเสริมสร้างวินัยแก่คนในชาติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ โดยเชิญชวนให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ ร่วมกันจัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ต่างๆ เช่น การช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส คนยากจน คนพิการ คนป่วย หรือกิจกรรมอื่นๆ ตามความเหมาะสม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา

ในส่วนของการควบคุมสถานบริการ และร้านจำหน่ายสุราในวันวิสาขบูชาหรือวันสำคัญทางศาสนาตามที่กฎหมายกำหนด ได้กำชับให้ทุกจังหวัดเข้มงวดกวดขันและตรวจสอบสถานบริการ ร้านจำหน่ายสุรา โรงแรม และสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และนโยบายลดอบายมุข สร้างสุขให้สังคม โดยให้ถือปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และมิให้มีการขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันวิสาขบูชา หรือวันสำคัญทางพุทธศาสนา ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 หากพบว่ามีการฝ่าฝืนให้ดำเนินคดีทุกราย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ