‘มาตรฐานแรงงานไทย’ = ‘มาตรฐานโลก’

ข่าวทั่วไป Friday May 29, 2015 17:50 —สำนักโฆษก

“วันนี้ผู้ประกอบการไทยไม่สามารถใช้วัฒนธรรมหรือความคุ้นเคยแบบเดิมในการทำงานด้านแรงงานได้อีกแล้ว เราต้องปรับตัวให้เข้ามาตรฐานระดับโลก” เป็นบางช่วงบางตอนที่ พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในการเป็นประธานเปิดงานวันมาตรฐานแรงงานไทย ครั้งที่ 15 ประจำปี 2558 เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาโลกปัจจุบัน เป็นโลกที่เคลื่อนที่เร็ว เทคโนโลยีและการสื่อสารที่รวดเร็วเป็นปัจจัย ‘เร้า’ ทำให้ไม่มีใครหรือองค์กรไหน ‘หยุดอยู่กับที่’ และ การทำธุรกิจจะหวังเพียงผลประกอบการโดยไม่มองสังคม .. แบบเดิมๆ .. ไม่ได้แล้ว ‘ความรับผิดชอบต่อสังคม’ คือสิ่งที่ควรคู่ขนานไปกับการทำธุรกิจ ความรับผิดชอบต่อสังคมในความหมายนี้คือ การคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน สภาพการจ้าง และสภาพการทำงาน เป็นเทรนด์ .. เป็นกระแส ‘สากล’ ที่ควรอยู่คู่กับตราสินค้า เพื่อกำกับว่าสินค้านี้ไม่ใช่แค่ ‘มีดี’ เพียงตัวผลิตภัณฑ์ แต่ ‘มีดี’ จาก ‘ข้างใน’ คือคนสร้างผลิตภัณฑ์ก็มีความสุข เพราะได้รับการปฏิบัติ ได้รับการคุ้มครองดูแลอย่างดี

มาตรฐานแรงงานไทย 8001 – 2553 หรือ มรท. 8001 – 2553 ของกระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน มุ่งเน้นให้สถานประกอบการมีแนวทางในการบริหารจัดการแรงงานสอดคล้องกับกฎหมายแรงงานในประเทศ และเป็นไปตามมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศ มาตรฐานแรงงานไทย หลักการหลักๆ คือการคำนึงถึง ‘มนุษยชน’ ‘มนุษยธรรม’ และการทำงานที่ ‘เป็นธรรม’ ไม่ใช้แรงงานบังคับ ไม่ใช้แรงงานเด็ก มีการให้ค่าตอบแทนแรงงานที่ทำงานล่วงเวลาหรือวันหยุดที่เป็นธรรม มีชั่วโมงการทำงานไม่เกิน 8 ชั่วโมง และมีเวลาพัก รวมทั้งไม่เลือกปฏิบัติในเรื่องค่าจ้าง เชื้อชาติ สัญชาติ อายุ เพศ ไม่ลงโทษทางร่างกายและจิตใจ หรือการบังคับขู่เข็ญที่สำคัญต้องมีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาลูกจ้างถูกล่วงเกิน คุกคามทางเพศมาตรฐานแรงงานไทยฉบับนี้แม้ไม่ได้เป็นกฎหมาย ไม่ใช่การบังคับ มาจากความ ‘สมัครใจ’ ของสถานประกอบการก็ตามแต่หากสถานประกอบการนำแนวทางปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดีไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงสภาพการจ้าง และสภาพการทำงานเพื่อพัฒนาสถานประกอบการให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายก็จะเป็นการพัฒนากิจการให้มีระบบบริหารจัดการแรงงานที่ดีเทียบเท่ามาตรฐานแรงงานสากลได้ไม่ยากสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงแรงงานที่ต้องการยกระดับ ‘คุณภาพชีวิต’ ‘คนทำงาน’ ให้ทำงานอย่างมีความสุข มั่นคง ปลอดภัยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังได้ขยายความให้ทราบในความก้าวหน้าว่า

“วันนี้กระทรวงแรงงานพยายามแก้ไขปัญหาด้านแรงงาน แต่การจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้นั้นผู้ประกอบการต้องร่วมมือกับภาครัฐอย่างจริงจัง และหากผู้ประกอบการเดินตามแนวทางที่มาตรฐานแรงงานไทยกำหนดก็จะสามารถแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเด็ก และการใช้แรงงานบังคับ ที่กำลังเป็นปัญหาในขณะนี้ให้หมดไปได้อย่างแน่นอน”วันมาตรฐานแรงงานไทย จัดขึ้นเพื่อมุ่งหวังให้ทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อนมาตรฐานแรงงานไทยให้เป็นระบบอย่างต่อเนื่อง และนำไปใช้อย่างแพร่หลาย เพื่อเป็นก รยกระดับ “คุณภาพชีวิต” ของคนทำงาน

ในปีนี้มีสถานประกอบการผ่านเกณฑ์ได้รับใบประกาศเกียรติคุณที่ธำรงรักษาระบบมาตรฐานแรงงานไทยอย่างต่อเนื่อง จำนวน 48 แห่ง โดยมีหลักเกณฑ์คือ ต้องได้รับการรับรอง มรท. 8001-2553 ต่อเนื่อง 4 ปีขึ้นไป และสถานประกอบการที่ไม่เคยได้รับใบประกาศเกียรติคุณมาตรฐานแรงงานไทยมาก่อนการปรับมาตรฐานแรงงานไทย สู่ ‘มาตรฐานโลก’ นั่นคือจุดมุ่งหมายที่กระทรวงแรงงานมุ่งมั่นตั้งใจ “พูดถึงมาตรฐานฝีมือแรงงานไทย ต้องหมายถึงมาตรฐานโลก” เป็น ‘บทสรุป’ แห่งทิศทางการทำงานของกระทรวงแรงงานที่ พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ