ตรวจเยี่ยม รร.มหิดลวิทยานุสรณ์

ข่าวทั่วไป Tuesday June 2, 2015 15:15 —สำนักโฆษก

โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม – พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยพลเรือเอก เรืองทิพย์ เทียนทอง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ผู้บริหารโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์แห่งแรกของประเทศไทย เมื่อวันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม 2558

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การดำเนินงานของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ สามารถนำมาเป็นต้นแบบให้กับทุกโรงเรียนทั่วประเทศได้เป็นอย่างดี มีการดูแล บ่มเพาะ และปลูกฝังนักเรียนครบทุกด้าน ทั้งด้านวิชาการ สภาพร่างกายและจิตใจ เนื่องจากทางโรงเรียนได้คำนึงถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นกับนักเรียนซึ่งอยู่ในลักษณะนักเรียนประจำ ปัญหาของนักเรียนดังกล่าวจะแตกต่างจากนักเรียนในโรงเรียนทั่วไปนอกเหนือจากการเกเร หรือไม่สนใจการเรียน แต่เป็นการคร่ำเคร่งในการเรียนมากเกินไป ความรู้สึกคิดถึงบ้านหรือผู้ปกครอง และปัญหากับเพื่อนฝูง อย่างไรก็ตามเห็นว่าโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์มีประสบการณ์จากการบริหารโรงเรียนมาเป็นเวลาหลายปี จึงได้มองเห็นถึงปัญหาดังกล่าวและมีการดูแล แก้ไขปัญหาได้ดีอยู่แล้ว

ในการนี้ ต้องการให้มีการขยายผลการเรียนการสอนในลักษณะเดียวกับโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ให้กว้างออกไปอีก แม้ว่าโรงเรียนอื่นจะยังไม่สามารถดำเนินงานได้ตามแบบของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เนื่องจากลักษณะของการจัดการเรียนการสอนและองค์กร ข้อจำกัดของครู นักเรียน อุปกรณ์การเรียนการสอนที่ไม่เทียบเท่ากัน แต่หากสามารถขยายผลได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันก็จะเป็นเรื่องที่ดี ก็ต้องอาศัยโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ซึ่งมีศักยภาพเพียงพอที่จะเข้ามารับช่วงต่อจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เพื่อขยายผลต่อไปสู่โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทั่วประเทศได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี และเป็นการบ้านชิ้นสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการโดยจะพยายามผลักดันอย่างเต็มที่ต่อไป

อีกเรื่องที่ต้องยึดถือไว้คือ พระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ว่านอกเหนือจากการสร้างนักวิทยาศาสตร์ที่ดีแล้ว สิ่งสำคัญคือการสร้างคนดี เพราะเมื่อคนมีความรู้แต่ไม่ใช่คนดีก็จะเป็นเรื่องที่เสียหายมาก ต้องเป็นทั้งคนเก่งและดี ดังนั้นจึงต้องสร้างคนเก่งให้เป็นคนดีโดยดำเนินการควบคู่กันไป

โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เป็นความน่าภาคภูมิใจ ถือเป็นเพชรเม็ดงามของวงการศึกษาของประเทศ เชื่อว่าในอนาคตนักเรียนเหล่านี้จะเติบโตขึ้นไปเป็นผู้นำทางด้านวิชาการหรือด้านอื่นในสังคมได้ เพราะนักเรียนได้รับการปลูกฝังในทุกด้าน ไม่เฉพาะด้านวิชาการเท่านั้น จากที่เห็นก็มีความปลาบปลื้มใจและชื่นชมเป็นอย่างมาก

ขอขอบคุณผู้บริหารทุกระดับที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลุกปั้นนักเรียนเหล่านี้ให้ประสบความสำเร็จ เป็นอนาคตของประเทศชาติ ต้องฝากความหวังไว้กับนักเรียนในการนำพาประเทศไปสู่การเป็นผู้นำกลุ่มประเทศในภูมิภาคหรือแม้กระทั่งในระดับโลก

โอกาสนี้ รมว.ศึกษาธิการ และคณะผู้บริหาร ได้เยี่ยมชมสถานที่และห้องปฏิบัติการภายในโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ได้แก่ ศูนย์กีฬา ห้องสมุด โรงฝึกงาน ห้องปฏิบัติการทางสรีรวิทยาของพืช ห้องปฏิบัติการทางฟิสิกส์ ห้องปฏิบัติการทางดาราศาสตร์ และห้องวิจัยแสง

กุณฑิกา พัชรชานนท์ – บัลลังก์ โรหิตเสถียร : สรุป/รายงาน

สถาพร ถาวรสุข : ถ่ายภาพ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ