ดร.พิเชฐ เยี่ยมชม ภูเก็ต เป๋าฮื้อ ฟาร์ม หาแนวทางการวิจัยและพัฒนาระหว่างรัฐกับเอกชนพร้อมสนับสนุนการประกอบธุรกิจอย่างครบวงจร

ข่าวทั่วไป Tuesday June 2, 2015 15:27 —สำนักโฆษก

วันที่ 28 พฤษภาคม 2558 ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะเข้าเยี่ยมชมบริษัท ภูเก็ต เป๋าฮื้อ ฟาร์ม จำกัด หนึ่งในกลุ่มบริษัท Phuket Abalone Group เพื่อศึกษาการเพาะเลี้ยงหอยเป๋าฮื้อ บริเวณเกาะสิเหร่ ทางฝั่งตะวันออกของเกาะภูเก็ต และจังหวัดพังงา พร้อมกับการทำธุรกิจแบบครบวงจร ตั้งแต่การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงหอยเป๋าฮื้อ โดยมีนายสัตวแพทย์สิทธิศักดิ์ เหมืองสิน ประธานฯ บริษัท ภูเก็ต เป๋าฮื้อ ฟาร์ม จำกัด ให้การต้อนรับ

นายสัตวแพทย์สิทธิศักดิ์ เหมืองสิน เปิดเผยว่า เริ่มดำเนินการเพาะเลี้ยงหอยเป๋าฮื้อ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2539 ด้วยมาตรฐานระบบหมุนเวียนน้ำแบบปิด (close recirculating system) สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศด้านเศรษฐกิจ ประจำปี 2550 จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยการทำธุรกิจแบบครบวงจร ตั้งแต่การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงหอยเป๋าฮื้อ เพื่อคัดเลือกหอยเป๋าฮื้อที่ได้คุณภาพมาเลี้ยงอย่างต่อเนื่องจนได้ขนาดที่ต้องการ และได้รับความร่วมมือจากนักวิชาการและคณาจารย์จากสถาบันชั้นนำที่มีชื่อสียงทั่วประเทศ ทำการศึกษาถึงโครงสร้างโมเลกุลครบ 3 สาย (Triple Helix Abalone Collagen) Glycosaminoglycans, สเต็มเซล และเมือกหอยเป่าฮื้อ นำมาผลิตเป็นวัตถุดิบที่ยังคงสภาพทางชีวภาพ (Bioactive function) คงคุณประโยชน์จากธรรมชาติเพื่อนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพและความงามที่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานชั้นนำ จนได้รับรางวัล 10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรม ประจำปี 2553

ทั้งนี้ ประธานฯ บริษัท ภูเก็ต เป๋าฮื้อ ฟาร์ม จำกัด ยังได้กล่าวถึงปัญหาของการดำเนินธุรกิจและเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหา ว่า ในปัจจุบันภาคเอกชนโดยเฉพาะธุรกิจขนาดย่อมหรือ SMEs ยังคงประสบปัญาหาเรื่องเงินทุนวิจัยที่ไม่เพียงพอ และการวิจัยและพัฒนา (R&D) ในสินค้าที่ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้เมื่อผลิตสินค้าออกมาแล้วไม่สามารถจำหน่ายและสร้างผลกำไรได้ รวมถึงการวิจัยและการวิเคราะห์ ทดสอบจากห้องปฏิบัติการของหน่วยตรวจสอบมาตรฐานภายในประเทศใช้ระยะเวลาที่นานเกินไป เมื่อเทียบกับต่างประเทศ จึงอยากให้ทางภาครัฐช่วยส่งเสริมเรื่องเงินทุนวิจัย และองค์ความรู้ในด้านการวิจัยและพัฒนา รวมถึงขั้นตอนการขอใบรับรองมาตรฐานจากห้องปฏิบัติการให้มีระยะเวลาที่รวดเร็วขึ้น

ด้าน ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.วท. กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีแนวทางการลงทุนเงินวิจัยเพิ่มขึ้น โดยสนับสนุนให้ภาคเอกชนเป็นผู้ลงทุนในกองทุนวิจัย แล้วสามารถนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ยังรับประกันสินเชื่อเพื่อ SMEs ให้กับผู้ประกอบการ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องขึ้นบัญชีนวัตกรรมกับทางสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมในการนำผลงานวิจัย พัฒนา และนวัตกรรมไทยมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศ และส่งเสริมผลงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมของไทยให้สามารถผลิตสู่เชิงพาณิชย์ มีมาตรฐานเทียบเคียงที่เชื่อถือได้ ตลอดจนทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ

ข่าวและภาพ : นางสาวพจนพร แสงสว่าง

วีดีโอ : นายไววิทย์ ยอดประสิทธิ์

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทร. 02 333 3727-3732 โทรสาร 02 333 3834 E-mail : pr@most.go.th facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ