เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday June 8, 2015 15:27 —สำนักโฆษก

วันนี้ (8 มิถุนายน 2558) เวลา 14.00 น. นายชิโระ ซะโดะชิมะ (H.E. Shiro Sadoshima) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยที่ได้พบกันในวันนี้ ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นได้หารือกันถึงความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศ โดยเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ได้ชี้แจง Policy Statement สำหรับประจำการในประเทศไทย โดยมุ่งเน้น 5 เรื่อง คือ การยกระดับอุตสาหกรรมไทย การวิจัยและพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ การส่งเสริมสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และพัฒนาการให้บริการด้านกงสุลแก่ชาวญี่ปุ่นในภาคตะวันออกของไทย ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีเห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นได้หารือเรื่องการดูแลผู้สูงอายุของญี่ปุ่น โดยรองนายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมญี่ปุ่นว่า มีระบบการจัดการทางด้านสวัสดิการ การพัฒนาสังคม การจัดหางาน เป็นอย่างดี และยังกล่าวชื่นชมถึงเทคโนโลยีของประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะด้านการแพทย์และการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งไทยหวังว่าจะสามารถศึกษาเรียนรู้ในเรื่องความช่วยเหลือผู้สูงอายุเพื่อนำมาปรับใช้กับประเทศไทย อีกทั้ง รองนายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงเรื่องการศึกษาว่าปัจจุบันมีนักเรียนไทยจำนวนมากเข้ารับการศึกษาในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือทางด้านการศึกษาที่มากขึ้นระหว่างไทยและญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ยังแสดงความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับไทยในทุกมิติ อาทิ เศรษฐกิจ เทคโนโลยี และการศึกษา ซึ่งญี่ปุ่นยินดีที่จะถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมการพัฒนาประเทศไทย ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ