รองโฆษกแจงกรณีข่าวลูกเรือประมงไทยตกค้างที่เมืองปอนเตียนักเหตุเข้าไปทำประมงผิดกฎหมาย รัฐบาลและ สภาอุตฯไทยกำลังประสานส่งกลับ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 10, 2015 16:11 —สำนักโฆษก

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีการรายงานข่าวของสื่อมวลชนบางสำนักที่เสนอข่าวลูกเรือประมงไทยตกค้างที่เมืองปอนเตียนักและยังไม่ได้รับการช่วยเหลือว่า รัฐบาลและสภาอุตสาหกรรมไทย รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ในกระบวนการเพื่อเข้าไปติดตามดูแลข้อเท็จจริงคือ ลูกเรือประมงกลุ่มดังกล่าวถูกจับดำเนินคดีโดยทางการอินโดนีเซียเนื่องจากเข้าไปทำประมงผิดกฎหมายในน่านน้ำของอินโดนีเซีย
"นอกจากลูกเรือแล้ว ไต๋ก๋งประจำเรือก็ถูกจับดำเนินคดีด้วย ขณะนี้ต้องตรวจสอบรายชื่อและจำนวนลูกเรือประมงไทยให้ชัดเจน เนื่องจากจำนวนลูกเรือที่มีอยู่ในบัญชีของสภาอุตสาหกรรมขณะนี้ กับที่สื่อมวลชนรายงานว่ามีจำนวน 80 คน ยังไม่ตรงกัน จึงต้องตรวจสอบข้อมูลกับหน่วยตรวจคนเข้าเมืองของอินโดนีเซียให้ชัดเจนอีกครั้ง ขณะเดียวกันก็ดำเนินการขั้นตอนในการดำเนินการส่งกลับ ควบคู่กัน ด้วยการตรวจสัญชาติ ออกหนังสือเดินทาง และใบอนุญาตเดินทางออกจากประเทศ"

พลตรีสรรเสริญกล่าวต่อว่า การจับกุมลูกเรือประมงไทยในบางกรณีเป็นการกระทำผิดกฎหมายหรือการกระทำที่ผิดเงื่อนไขการทำประมงของประเทศนั้นๆ อยากให้ทั้งลูกเรือและผู้ประกอบการศึกษาระเบียบกฎเกณฑ์ให้ชัดเจนและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพราะเมื่อเกิดปัญหาการถูกจับกุม ก็จะเดือดร้อนกันทุกฝ่าย รวมทั้งเสียหายถึงภาพลักษณ์อุตสาหกรรมประมงไทยในภาพรวม

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ