ทอท.สนับสนุนด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศในมาตรการการเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์2012 (Mers -cov)

ข่าวทั่วไป Thursday June 4, 2015 16:17 —สำนักโฆษก

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่กำลังมีการระบาดของโรคทางเดินหายใจรุนแรงเฉียบพลันจากเชื้อไวรัสโคโรน่า ในประเทศตะวันออกกลาง และเกาหลีใต้ว่า ทอท. ได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ณ ท่าอากาศยาน 6 แห่งที่ ทอท.บริหาร ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ และ ทอท.ได้จัดพื้นที่รวมทั้งอำนวยความสะดวกและสนับสนุนเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิให้กับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศในการเฝ้าระวังการระบาดของโรคดังกล่าว

โดยด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศได้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังด้วยการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตอาการของผู้โดยสารที่ผ่านช่องทางของด่านตรวจคนเข้าเมืองโดยเฉพาะผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศตะวันออกกลางและเกาหลีใต้หรือมีประวัติการเดินทางจากประเทศดังกล่าวในช่วง 2สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการใช้เครื่องวัดอุณหภูมิ (Hand Held Thermo Scan) ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งกล้องตรวจวัดไข้ (Thermo Scan Camera) จำนวน 3 จุด เพื่อเฝ้าระวังที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 3 จุด คือ บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง 2 จุด และคองคอร์ส E 1 จุด ทั้งนี้ หากสังเกตพบว่ามีอาการอ่อนเพลีย มีไข้ ไอมากหรือหายใจเร็ว หอบเหนื่อย ก็จะขอตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายเพื่อยืนยันอีกครั้ง และหากพบว่ามีไข้สูงก็จะดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

อย่างไรก็ตามปัจจุบันองค์การอนามัยโลกยังไม่ได้ประกาศเรื่องการระบาดของโรคดังกล่าวเป็นภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ที่ห้ามเดินทาง เนื่องจากประเทศต้นทางที่มีการระบาดของโรคได้ดำเนินมาตรการการควบคุมโรคแล้ว

ที่มา : บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ