นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดเปิดการสัมมนา “ขนส่งไทยพร้อมแค่ไหนไปอาเซียน”

ข่าวทั่วไป Thursday June 4, 2015 16:20 —สำนักโฆษก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดเปิดการสัมมนา “ขนส่งไทยพร้อมแค่ไหนไปอาเซียน” พร้อมมอบโล่เกียรติคุณให้แก่ผู้ได้รับการแต่งตั้งเป็นหน่วยตรวจประเมินอิสระและผู้ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก (มาตรฐาน Q) ที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรอง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนา “ขนส่งไทยพร้อมแค่ไหนไปอาเซียน” เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางถนน ด้วยรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดย่อม และเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นผู้นำในการขนส่งสินค้าในภูมิภาคอาเซียน พร้อมมอบโล่เกียรติคุณให้แก่ผู้ได้รับการแต่งตั้งเป็นหน่วยตรวจประเมินอิสระและผู้ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก (มาตรฐาน Q) ที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรองเพื่อเพิ่มศักยภาพการขนส่งสินค้าทางถนนของผู้ประกอบการรายย่อยของประเทศให้ทัดเทียมนานาชาติ โดยมี นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวรายงาน ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ขบ. ให้การต้อนรับพร้อมด้วยผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนร่วมเป็นเกียรติ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2558 ณ ห้องคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ การจัดการสัมนาในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางถนนด้วยรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดย่อมเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งได้จัดติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยกรมการขนส่งทางบกได้มอบให้คระวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนกรกฏาคม 2557 เป็นต้นมา เพื่อมุ่งรณรงค์ ส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกให้มีมาตรฐานการบริการในระดับสากลต่อไป

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม มีนโยบายในการพัฒนาต่าง ๆ ในการพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ ให้ได้มาตรฐานทัดเทียมระดับนานาชาติและตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางถนนด้วยรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดย่อม ให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถเพิ่มขีดความสามารถของระบบการขนส่งสินค้า และปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจให้มีประสิทธิภาพและคุณภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการรองรับการเปิดเสรีการค้าบริการขนส่งด้วยรถบรรทุกภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กระทรวงคมนาคมจึงมอบให้ กรมการขนส่งทางบก เร่งพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบัน มีผู้ประกอบการขนส่งสินค้ารายย่อยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก (มาตรฐาน Q) จากกรมการขนส่งทางบกแล้ว จำนวน 271 ราย โดยผู้ประกอบการที่จะได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพดังกล่าว ต้องเป็นผู้ประกอบการขนส่งสินค้าที่มีการบริหารอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ การให้บริการขนส่งมีความปลอดภัย รวมถึงไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม พร้อมจัดตั้งหน่วยตรวจประเมินอิสระมาทำหน้าที่ตรวจประเมินร่วมกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้การพัฒนาผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกเป็นไปอย่างทั่วถึงและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายด้วย

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการพัฒนาการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการขนส่งพัฒนาตนเองอยู่เสมอ กรมการขนส่งทางบกจึงพิจารณามอบโล่เกียรติคุณให้แก่ผู้ประกอบการขนส่งสินค้ารายย่อยได้ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก โดยในปี 2558 มีผู้ประกอบการได้รับการรับรองจำนวน 76 ราย และมีหน่วยตรวจประเมินอิสระที่ได้รับการรับรอง จำนวน 7 หน่วย ทั้งนี้ ยังได้มอบโล่เกียรติคุณให้แก่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะผู้ดำเนินโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ด้วยรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดย่อมให้ประสบผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมด้วยสมาคมฯ และเครือข่ายที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันและสร้างองค์ความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการอีกจำนวน 2 แห่ง นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการสัมมนาพิเศษในหัวข้อ การพัฒนาระบบการรับรองมาตรฐานคุณภาพการขนส่งสินค้าในส่วนภูมิภาค เพื่อรองรับการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ และการเสวนาหัวข้อ เมื่อขนส่งอาเซียนรุกไทย ผู้ประกอบการขนส่งไทยควรรับมืออย่างไร เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเตรียมพร้อมกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเป็นทางการต่อไป

ที่มา, ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ